ม็อบฮ่องกง ประกาศชุมนุมใหญ่ วันอาทิตย์นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ประท้วงฮ่องกง เริ่มกลับมารวมตัว ที่บริเวณศูนย์ราชการและรอบสภานิติบัญญัติอีกครั้ง หลังเหตุปะทะเดือดกับเจ้าหน้าที่เมื่อวานนี้ ขณะที่ผู้จัดการชุมนุมประกาศเตรียมเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้งวันอาทิตย์นี้

สถานการณ์ชุมนุมประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนตลอดทั้งวันที่ผ่านมา ถือว่าค่อนข้างสงบเรียบร้อย หลังจากเจ้าหน้าที่ใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมและยึดคืนพื้นที่ ตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นต่อเนื่องจนถึงกลางดึกวานนี้ ซึ่งส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้ว 72 คน ในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บอาการสาหัส 2 คน

โดยในช่วงเช้า เจ้าหน้าที่และประชาชนบางส่วนออกมาช่วยกันทำความสะอาดครั้งใหญ่ และเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางที่ผู้ประท้วงนำมาวางปิดถนนเพื่อเปิดการจราจรบางส่วน ขณะที่เจ้าหน้าที่่ตำรวจปราบจลาจลพร้อมอาวุธครบมือยังคงตรึงกำลังแน่นหนาอยู่ในพื้นที่ มีการตั้งด่านตรวจอย่างเข้มงวดหลายชั้น แม้ว่าทางการจะประกาศปิดทำการหน่วยงานราชการทั้งหมดและสภานิติบัญญัติ ตลอดทั้งสัปดาห์นี้ก็ตาม

ตร.ฮ่องกงสลายม็อบต้าน กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

จากนั้นในช่วงสาย กลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง แต่ยังไม่มีรายงานการเผชิญหน้าหรือเหตุปะทะรุนแรง อย่างไรก็ตาม ประชาชนในพื้นที่เชื่อว่าเหตุการณ์น่าจะยังไม่จบลงง่ายๆ เนื่องจากผู้ชุมนุมยืนยันจะเคลื่อนไหวจนกว่าทางการจะยกเลิกกฎหมายนี้ และล่าสุด กลุ่มผู้จัดการประท้วงออกมาประกาศแผนจะชุมนุมเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้งในวันอาทิตย์นี้

ส่วนความคืบหน้ากระบวนการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการอภิปรายใหม่จะเกิดขึ้นเมื่อใด

ม็อบฮ่องกง สงบแล้ว คาด ชุมนุมอีกครั้งพุธนี้

ขณะเดียวกัน เริ่มมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล เนื่องจากกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงมีจำนวนไม่มาก แต่เจ้าหน้าที่กลับเลือกใช้กำลังรุนแรงปราบปรามฝูงชนทั้งหมดแบบไม่เลือกหน้า

ปะทะเดือด ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบ

ขณะที่รัฐบาลต่างชาติและองค์กรระหว่างประเทศต่างออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายลดการใช้ความรุนแรง อาทิ รัฐบาลอังกฤษที่เรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงฟังเสียงประชาชน  ด้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ สงวนท่าทีที่จะพูดถึงเรื่องนี้ แต่เชื่อว่าฮ่องกงและจีนจะหาทางออกร่วมกันได้ ขณะที่สื่อของทางการจีน โจมตีว่าเหตุความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจะทำลายภาพลักษณ์ของฮ่องกง เพราะสะท้อนให้เห็นถึงการกระทำป่าเถื่อนเสมือนไร้กฎหมาย

ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ