ชาวบ้านเมืองน่าน กินเห็ดพิษถูกหามส่งโรงพยาบาล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่จ.น่าน-ชาวบ้านกินเห็ดถูกหามส่งโรงพยาบาล แพทย์เตือนหน้าฝนนี้ให้ระวังเป็นพิเศษ

วานนี้ 13 มิ.ย. 2562  โรงพยาบาลน่านได้รับผู้ป่วยที่รับประทานเห็ดพิษ 2 คนส่งตัวมาจากรพ.บ่อเกลือ ผู้ป่วยมีอาการ คลื่นไส้  อาเจียน ถ่ายเหลว อ่อนเพลีย จากการซักประวัติการรับประทานอาหารพบว่า มีการเก็บเห็ดป่าสีขาวชนิดหนึ่ง นำมาปรุงอาหารร่วมกับการดื่มสุรา โดยมีผู้ร่วมรับประทานจำนวน 3 คน ทั้ง 3 คนมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ถ่ายเหลว ทุกคน โดยอีกคนหนึ่งรักษาที่ โรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ อาการดีขึ้น แล้วกลับไปพักรักษาตัวที่บ้าน 

ผู้ป่วยทั้งสองคนที่นอนอยู่ที่รพ.น่านขณะนี้มีอาการตับอักเสบ เอนไซม์ตับสูงขึ้น มีภาวะไตเสื่อม จากการได้รับสารพิษจากเห็ด อยู่ในระหว่างการรักษาโดยแพทย์

จากภาพเห็ดที่ได้จากญาติของผู้ป่วย สันนิษฐานว่าเป็นเห็ดระโงกหิน หรือ เห็ดโม่งโก้งตีนตัน ซึ่งเป็นเห็ดสายพันธุ์เดียวกับเห็ดอะแมนนิต้า (Amanita phalloides ) ซึ่งมีสารพิษอาม่าท๊อกซิน (Amatoxins) ซึ่งมีพิษทำลายตับและไตอย่างรุนแรง ในเกือบทุกปีจะมีชาวบ้านเก็บเห็ดป่าสายพันธ์อะแมนนิต้า บริเวณอำเภอบ่อเกลือและเฉลิมพระเกียรติมารับประทาน และป่วยมารักษาที่รพ.น่าน 3-5 รายและในบางปีมีการเสียชีวิตด้วย

จากการสอบสวนโรค ผู้ป่วยทราบถึงข่าวประชาสัมพันธ์ให้ระวังเห็ดพิษ แต่เนื่องจากมีเห็ดที่คล้ายกันคือเห็ดโม่งโก้งตีนกลวง ที่คล้ายกัน ทำให้เวลาเก็บเห็ดเกิดความสับสน โดยเห็ดที่กินได้ที่โคนเห็ดจะมีช่องอากาศกลวงอยู่ แต่เห็ดพิษก้านเห็ดจะตัน  แต่เมื่อเก็บเห็ดจำนวนมาก ทำให้ยากที่จะตรวจสอบได้ว่าเป็นเห็ดชนิดกินได้หรือกินไม่ได้

โรงพยาบาลน่านจึงขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านในจังหวัดน่านงดรับประทานเห็ดป่า เห็ดที่ไม่รู้จัก เห็ดที่ไม่ทราบชนิด และเห็ดสีขาวที่คล้ายเห็ดระโงกหิน เพื่อป้องกันภาวะตับและไตวายจากการรับประทานเห็ดพิษได้

เตือนระวังเห็ดพิษ! หลังกู้ภัยหามชาวบ้านพิษณุโลกส่ง รพ. 4 ราย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ