เตรียมส่ง "บัตรพลัง" ตรวจพิสูจน์หาสารกัมมันตรังสี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาจารย์ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผ่าพิสูจน์ "บัตรพลัง" ที่อ้างว่ารักษาโรคได้ พบผงสีขาวที่คาดว่าเป็นสารอันตราย จึงเตรียมส่งบัตรนี้ให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติตรวจพิสูจน์อีกครั้ง

รองศาสตราจารย์วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยภาพเอกสารผลตรวจสารกัมมันตรังสีของบัตรพลังงาน จำนวน 2 ชุด จากศูนย์บริการเทคโนโลยีนิวเคลียร์ สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ ปี 2559 และสำนักงานนิวเคลียร์ประเทศมาเลเซีย ที่ได้มาจากผู้ประกอบการที่เอาบัตรนี้ไปแจก พบว่าภายในบัตรเต็มไปด้วยสารโลหะหนักกว่า 20 ชนิด เช่น ปรอท ตะกั่ว แคดเมียม ไทเทเนียม ซิลิคอน กำมะถัน ดีบุก รวมถึงกัมมันตภาพรังสี ยูเรเนียม ไททาเนียม ซึ่งการครอบครองสารกัมมันตรังสีต้องได้รับอนุญาต ก่อน

จากการผ่าพิสูจน์บัตรพบแผ่นพลาสติก 2แผ่นประกบกัน ตรงกลางมีผงสารสีขาว จากการตรวจสอบโดยเครื่องวัดชนิดหนึ่ง พบค่า ไอออนสูงถึง 8,000 ซึ่งประชาชนที่ใช้บัตรเหล่านี้อาจรู้สึกถึงพลังงานบางอย่างซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นสารกัมมันตรังสีที่แผ่กระจายออกมา รวมกับสารโลหะหนักอื่นๆ ที่เข้าสู้ร่างกายแล้วจะเกิดการตกค้างเป็นอันตรายในระยะยาว

อันตราย !! เอกสาร ชี้ “บัตรพลังงาน” มีสารกัมมันตรังสี

นอกจากนั้น รองศาสตราจารย์วีรชัย ยังตั้งข้อสงสัยถึงการแจกจ่ายบัตรพลังงานนี้ว่าผู้ประกอบการอาจเป็นการแสวงหาผลประโยชน์จากการขาย และหาเงินปันผล เพราะมีผู้ใช้บางส่วนที่ซื้อบัตรนี้แล้วไม่ได้มีจุดประสงค์ไว้รักษาโรคเพียงอย่างเดียว ซึ่งขณะนี้เตรียมร่างหนังสือส่งให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติตรวจสอบสารกัมมันตรังสีอีกครั้ง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ