วิจารณ์หนัก! จี้ห้างเลิกทำโปรโมชั่นน้ำมันปาล์ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยังคงถูกวิพากวิจารณ์อย่างหนัก หลังจากกรมการค้าภายใน จี้ห้าง เลิกทำโปรโมชั่นขายถูก น้ำมันปาล์มขวดละ 25- 29 บาท เหตุจะฉุดราคาผลปาล์มร่วงอีก

หลังจากนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน ได้หารือกับผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกสมัยให้เลิกนำน้ำมันปาล์มบรรจุขวดสำหรับการบริโภค มาจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย และให้ขายในราคาปกติ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.นี้ เป็นต้นมา 

กรมการค้าภายใน แจงไม่ได้สั่งห้างฯปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์ม เพียงขอความร่วมมือ

โดยขอให้ราคาขายปกติขณะนี้ขวดขนาด 1 ลิตร ควรมีราคาขวด ละ 34-36 บาท จากราคาที่ทำโปรโมชันขวดละ 25- 29  บาท โดยกรมการค้าภายในเกรงว่าหากห้างขายในราคาต่ำต่อเนื่อง จะกดดันราคาผลปาล์มสด และน้ำมันปาล์มดิบลดลงส่งผลทำให้เกษตรกรเดือดร้อน ทั้งที่ขณะนี้ราคาผลปาล์มปรับขึ้นมา กก.ละ 3.00-3.50 บาทแล้ว หากขายต่ำกว่าทุนจะถือว่า มีความผิดตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2562 ฐานขายสินค้าขาดทุนต่อเนื่อง

กระแสโซเชียลได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้ ขณะที่ประชาชนมองว่าการจัดทำโปรโมชั่นของห้าง เป็นเรื่องการประกอบธุรกิจของห้าง และที่สำคัญราคาผลปาล์มลดลงก่อนหน้านี้น่าจะเป็นเหตุทำให้ต้นทุนการผลิตน้ำมันปาล์มขวดลดลง จึงต้องขายในราคาถูกลง และบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า การขายในราคาโปรโมชั่นจะช่วยให้ระบายสต็อกน้ำมันปาล์มได้เร็วขึ้น และจะมีการซื้อน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตน้ำมันปาล์มขวดมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อเกษตรกร ล่าสุดอธิบดีกรมการค้าภายใน เตรียมแถลงชี้แจงเรื่องนี้ ในวันจันทร์หน้า หรือ วันที่ 17 มิ.ย.นี้

พณ. ยัน น้ำมันปาล์มขวดไม่ขึ้นราคา

วอน ปชช.อย่าตื่น! ยันปาล์มน้ำมันไม่ขาดแคลน นำเข้าเพื่อตรึงราคาเท่านั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ