ส.ส.-ส.ว สหรัฐฯกดดันฮ่องกงถอนกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาชิกสภาคองเกรสของสหรัฐฯ ผลักดันร่างกฎมายฉบับใหม่ กดดันผู้นำฮ่องกงถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับจีนแผ่นดินใหญ่

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ เสนอร่างพระราชบัญญัติสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยฮ่องกงที่อาจทำให้ฮ่องกงต้องสูญเสียสถานะการเป็นคู่ค้าพิเศษของสหรัฐฯ

โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ของสหรัฐฯถูกออกแบบมาเพื่อกดดันให้ผู้บริหารฮ่องกงถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งถูกวิจารณ์ว่าเป็นช่องทางให้รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ไล่ล่าศัตรูทางการเมืองได้มากขึ้น

ขณะที่ สมาชิกสภาครองเกรส 10 คนที่ลงนามเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่าความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นมีจุดประสงค์เพื่อแสดงจุดยืนของสหรัฐฯที่สนับสนนุนระบอบประชาธิปไตย สิทธิมนุยชน และ หลักนิติธรรม ในช่วงเวลาที่ความเป็นอิสระในการกำหนดนโยบายของฮ่องกงตกอยู่ภายใต้การคุกคามของรัฐบาลจีนและพรรคคอมมิวนิสต์  

ขณะที่ เมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) นาย เกิ้งฉวง   (Geng Shuang )โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของตำรวจฮ่องกงที่เข้าควบคุมสถานการณ์ประท้วง

โดย เกิ้งฉวง ระบุว่าการประท้วงที่เกิดขึ้นในฮ่องกงเป็นพฤติกรรมบ่อนทำลายความมั่นคงของฮ่องกง และ ไม่ใช่การชุมนุมอย่างสันติ แต่เป็นการจลาจลที่จัดตั้งโดยคนบางกลุ่มขณะที่แกนนำการประท้วงคัดค้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนประกาศจัดการชุมนุมใหญ่อีกครั้งวันอาทิตย์นี้

ตร.ฮ่องกงสลายม็อบต้าน กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

กงสุลไทย เตือนเลี่ยงพื้นที่ชุมนุมในฮ่องกง

ปะทะเดือด ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาสลายม็อบ

ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ