รู้จักโลกใบใหม่ของ “โบว์” เด็กหญิงชาวม้งกับครอบครัวบุญธรรมอันอบอุ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์เด็กกำพร้าในปัจจุบันต้องยอมรับว่ามีความรุนแรงมากขึ้น ข้อมูลจากกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่ขณะเดียวกัน “การรับเลี้ยงดูลูกบุญธรรม” ก็ได้รับความสนใจจากครอบครัวที่มีความพร้อมทั้งกำลังกาย กำลังใจและกำลังทรัพย์ โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ที่อยากดูแลเด็กสักคน เพื่อสร้างความสมบูรณ์ในครอบครัว หนึ่งในนั้นคือ ครอบครัว Fletcher ที่วันนี้พวกเขามีสมาชิกใหม่ที่ทำให้ "บ้านมีสีชมพูมากขึ้น"

เธอคือเด็กหญิงชาวม้ง สุภศิริ แซ่ว่าง หรือ โบว์ วัย 6 ขวบ 9 เดือน ตัวเล็ก ตาเล็ก ยิ้มเก่ง แม้ว่าช่วงนี้ฟันซี่หน้าของเธอจะหายไปบ้างตามวัย แต่เธอยังคงร่าเริง โบว์มาพร้อมกับครอบครัวใหม่ของเธอ อันประกอบด้วย Jonathan Edward Fletcher และภรรยากับลูกชายอีก 2 คน คือ เอลเลียต กับ แซม (Elliot กับ Samuel) โดยมีสมุดระบายสี ซึ่งเป็นกิจกรรมที่โบว์ชื่นชอบมากในช่วงนี้ ติดมาด้วย

Jonathan Edward ผู้เป็นพ่อบอกกับเราถึงความประทับใจแรกที่ได้เจอโบว์ว่า...

"เธอเป็นเด็กที่น่าทึ่งมาก ความสามารถของเธอในข้อจำกัดที่เธอมีนั้นน่าทึ่งมาก แม้ว่าเธอจะได้ยินไม่มากนัก พูดได้ไม่ดีนัก แต่เธอมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ เธอเข้มแข็งมากในการข้ามผ่านในช่วงที่ต้องอยู่กับคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน และตอนนี้ก็ชอบที่จะเจ้ากี้เจ้าการ ทำตัวเป็นเจ้านายและมักจะถามคำถามอยู่บ่อยๆ อยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ใครจะไปไหน เริ่มเรียนรู้สภาพแวดล้อมใหม่ๆ รู้จักคนใหม่ๆ"

การตัดสินใจรับสมาชิกใหม่เข้ามาในครอบครัว พวกเราจะปรึกษากับลูกชายทั้ง 2 คน ถามความรู้สึกจากทั้งเอลเลียตและแซม พร้อมกับตัดสินใจร่วมกัน และหลังจากได้ไปติดต่อที่ศูนย์อำนวยการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมแล้ว พวกเขาทั้ง 4 คน กลับมาช่วยกันเตรียมความพร้อม เช่น ห้องนอน เอลเลียตและแซมพยายามเรียนรู้ภาษาไทย และเมื่อวันที่โบว์เข้ามา พวกเขาใช้เวลาเพียง 1 เดือน ในการปรับตัวและสร้างความคุ้นเคย

“3 คนเข้ากันได้อย่างดีเยี่ยม พวกเขาเล่นด้วยกัน จริงๆ แล้วก่อนที่โบว์จะมา แซมกังวลว่าโบว์อาจจะขโมยดินสอสีของตนเอง แต่ตอนนี้ทั้ง 3 คนเข้ากันได้ดีมาก และคนแรกที่โบว์เข้าหามากที่สุดคือ แซม โบว์จะจับมือแซมเพื่อความมั่นใจ และมองหาแซมเพื่อจะเล่นด้วย ก่อนที่จะเคยชินกับครอบครัวของเรา”

และแน่นอนว่าสิ่งที่พวกเขาต้องรับมือคือ “อาการป่วย” ของโบว์ ซึ่งในช่วงนี้ก่อนที่เธอจะเข้าโรงเรียน กิจกรรมหลักๆ คือ ไปพบแพทย์ตามนัด เพื่อประเมินความพร้อมเข้ารับการผ่าตัดฝังประสาทหูเทียมช่วยเพิ่มการได้ยิน ซึ่งค่ารักษาอยู่ที่ราว 800,000 บาท

นอกจากนี้โบว์ยังมีความผิดปกติในร่างกายเกี่ยวกับระบบการเผาผลาญ เธอต้องตื่นตอน 02.00 น. เพื่อรับประทานแป้งข้าวโพด และอีก 2 ครั้งคือ 06.00 น. และ 10.00 น. โบว์ไม่สามารถกินของหวานได้ รับประทานได้แต่ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอรี่ เพื่อจะรักษาระดับน้ำตาลในร่างกาย

จากนั้นต้องเจาะเลือดเพื่อตรวจระดับน้ำตาล และในระหว่างมื้ออาหารปกติจะรับประทานแป้งข้าวโพด ในช่วงสัปดาห์แรกเธอไอและอาเจียน จากนั้นมีอาการซึมและระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ร่างกายจะปล่อยสารเคมีบางอย่างออกมาทางเลือด ทำให้โบว์หมดสติเป็นระยะระหว่างส่งโรงพยาบาล ดังนั้น จึงรักษาสภาวะทางร่างกายของเธอให้อยู่ในระดับที่คงที่ ขณะเดียวกันก็ต้องเตรียมความพร้อมเพื่อให้เธอได้เข้าโรงเรียนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

“มีความแตกต่างกันอย่างมากในการดูแลโบว์กับลูกแท้ๆ ของพวกเราครับ เพราะโบว์มีความต้องการพิเศษและมีโรคที่ทำให้เขาต้องควบคุมอาหารที่พิเศษ จึงต้องดูแลโบว์ต่างจากลูกแท้ๆ ของเรา และเราจำเป็นต้องพูดภาษาไทยกับโบว์ แต่พูดภาษาอังกฤษกับลูกๆ อีก 2 คน”

"เมื่อโบว์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเรา เราพยายามจะดูแลเธอให้ดีที่สุด ในขณะนี้เรากำลังหาวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาโรคของเธอ เธอหูหนวกทั้งสองข้าง เราหวังว่าโบว์จะใช้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้ดี และหวังว่าเธอจะสามารถเข้าเรียนในโรงเรียนนานาชาติได้เหมือนลูกๆ ของพวกเรา ตอนนี้บ้านเรามีกิจกรรมส่งเสริมทักษะภาษาเพราะอยากให้เธอเข้าโรงเรียนให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และในความเป็นครอบครัวที่เข้มแข็ง ไม่ว่าเราจะทำอะไรในอนาคต เราจะทำด้วยกันทั้งหมด 5 คน"

ส่วนความรู้สึกของ พี่ชายทั้ง 2 ของโบว์ เอลเลียต กับ แซม บอกว่า...

"พวกเรารักโบว์มากๆ รู้สึกว่าเธอเป็นส่วนหนึ่งของพวกเราตลอดไป และจะอยู่กับพวกเราตลอดเวลา แค่เพียง 6 สัปดาห์ โบว์ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวเราในทันที มันเจ๋งมากครับ โบว์ชอบร้องเพลงตอนกลางคืน ผมนอนไม่ได้เลยเพราะเธอร้องเพลง"

สำหรับการตัดสินใจรับเลี้ยงดูบุตรบุญธรรม Jonathan Edward และภรรยามองว่า เด็กๆควรได้รับการดูแลจากครอบครัว แม้ว่าจะเป็นเด็กที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ก็ตาม แต่การที่ได้รับการเลี้ยงดูจากครอบครัวนั้นจะดีกว่าเสมอ ซึ่งทั้งคู่ทำงานเกี่ยวกับมูลนิธิเล็กๆ ในสลัมคลองเตย ได้เห็นความยากจน การเติบโตของเด็กๆที่พ่อแม่ ไม่มีเวลาเลี้ยงดูเอาใจใส่เพราะต้องทำมาหากิน ยิ่งทำให้เขาเข้าใจถึงความสำคัญในการสร้างครอบครัวให้กับเด็กๆ มากขึ้น

“เราเชื่อว่าเด็กทุกคนจะมีชีวิตที่ดีกว่าเมื่ออยู่ในครอบครัว ดังนั้นเธอจะเข้าใจว่าการเข้ามาอยู่ในครอบครัวของเราเป็นเรื่องที่ดี”

แต่ในอนาคตเมื่อโบว์เติบโตขึ้น อาจจะมีคำถามมากมายเกี่ยวกับตัวเธอซึ่งพวกเขาพร้อมที่จะสนับสนุนหากวันหนึ่งโบว์เติบโตพอที่จะอยากรู้จักและตามหาครอบครัวที่แท้จริงของเธอ เพราะทุกวันนี้พวกเขาบอกความจริงกับโบว์เสมอโดยไม่ปิดบัง

"เราบอกโบว์ว่าเธอมีแม่ผู้ให้กำเนิด ผู้ซึ่งรักเธอมากๆ แต่ไม่สามารถดูแลเธอได้นานๆ และเธอมีพี่เลี้ยงที่ดูแลเธอเมื่อตอนอยู่สถานสงเคราะห์ และตอนนี้ชีวิตเธอก็มีครอบครัวแล้ว ทุกๆ คนรักเธอมาก เธอจะเข้าใจว่าการเข้ามาอยู่ในครอบครัวของเราเป็นเรื่องที่ดี เมื่อโบว์โตขึ้นโบว์สามารถตามหาแม่ผู้ให้กำเนิดได้และพวกเราจะสนับสนุนเธอ"

ดูภายนอกเธอคือเด็กหญิงร่างเริง สดใส ซุกซนตามวัยและมักทำท่าตลกๆ ให้พี่ชายทั้งสองของเธอหัวเราะตลอดเวลา แต่ในความจริงแล้วโบว์ยังต้องเผชิญกับความไม่ปกติของร่างกายแต่เชื่อว่า “ความรักจากครอบครัวที่ได้มอบชีวิตใหม่ให้กับเด็กน้อยคนนี้จะเป็นแรงส่งให้เธอเติบโตเป็นคนดี แข็งแรง และสร้าง LIFE STORY ดีๆ ได้ในอนาคต”

ฟังบทสัมภาษณ์ ความน่ารัก แก่นเซี้ยว ของโบว์ กับครอบครัวของเธอได้....จากคลิปวิดีโอด้านล่าง

ย้อนชมเรื่องราวดีๆ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณได้ที่ : PPTVLIFESTORY

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ