ร้านค้าส่ง-ปลีก ป่วน! คนแห่ตุนน้ำมันปาล์ม หลัง ก.พาณิชย์ ห้ามจัดโปรโมชั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ร้านค้าส่ง และร้านค้าปลีก สถานการณ์เริ่มปั่นป่วน คนแห่กักตุนน้ำมันปาล์มบรรจุขวด หลังกระทรวงพาณิชย์ ห้ามจัดโปรโมชั่นลดราคา ขณะที่อธิบดีกรมการค้าภายใน เตรียมชี้แจงเรื่องนี้อีกครั้ง ช่วงบ่ายวันนี้

วันนี้ (17 มิ.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี กรมการค้าภายใน  กระทรวงพาณิชย์ ขอให้ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีกสมัย เลิกนำน้ำมันปาล์มบรรจุขวดสำหรับการบริโภค มาจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายในราคาขวดละ 24-25 บาท และให้ขายในราคาปกติขวดขนาด 1 ลิตร ควรมีราคาขวดละ 34-36 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. เป็นต้นมา เนื่องจาก หากห้างขายในราคาต่ำต่อเนื่อง จะกดดันราคาผลปาล์มสด และน้ำมันปาล์มดิบลดลงส่งผลทำให้เกษตรกรเดือดร้อน หากขายต่ำกว่าทุนจะถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แข่งขันทางการค้า พ.ศ.2562 ฐานขายสินค้าขาดทุนต่อเนื่อง

วิจารณ์หนัก! จี้ห้างเลิกทำโปรโมชั่นน้ำมันปาล์ม

กรมการค้าภายใน แจงไม่ได้สั่งห้างฯปรับขึ้นราคาน้ำมันปาล์ม เพียงขอความร่วมมือ

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ค้าปลีกไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำมันปาล์มบรรจุขวด ว่า เรื่องดังกล่าวมีผลต่อการค้าทั่วไป โดยขณะนี้ร้านค้าส่ง และร้านค้าปลีกปั่นป่วนมาก หลังจากหลายห้างที่เคยจัดโปรโมชั่นลดราคาพิเศษเหลือ 23-24 บาท เปลี่ยนราคาใหม่เป็น 34-35 บาท ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารและที่ต้องใช้วัตถุดิบน้ำมันปาล์มในการผลิต และผู้บริโภครายใหญ่เพิ่มจำนวนการสั่งซื้อและมีการกว้านซื้อในจำนวนที่สูงขึ้นหลายเท่าตัว เช่น เคยสั่งซื้อจากร้านค้าส่ง 10-20 ลัง ขอเพิ่มเป็น 20-70 ลัง เนื่องจากร้านค้าส่งยังขายในราคาเดิม คือ โหลละ 310 บาทหรือเฉลี่ย 25 บาทสำหรับยี่ห้อยอดนิยม แต่หากเป็นยี่ห้อระดับรอง ๆ ขายโหลละ 298 บาทหรือต่ำกว่า 24 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคาในห้างเกือบ 10 บาท ทำให้ทางร้านต้องใช้วิธีเฉลี่ยให้ซื้อได้ไม่เกิน 10 ลังก่อน จนกว่าจะได้สินค้าใหม่

ทั้งนี้ ปัจจุบันราคาส่งน้ำมันปาล์มจากโรงกลั่นถึงผู้ค้าปลีกอยู่ที่เกือบ 30 บาท/ลิตร โดยยังไม่รวมต้นทุนอื่น เช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ค่าบรรจุภัณฑ์ ค่าแรงและค่าขนส่ง ค่าการตลาด จะมีราคาสูงกว่า 30 บาท แต่ยังต่ำกว่าราคาเพดานที่ผู้ผลิตแจ้งไว้กับกรมการค้าภายในลิตรละ 42 บาท  โดยก่อนหน้านี้ผู้ค้าปลีกขายราคาต่ำได้ เพราะราคาต้นทุนต่ำโรงกลั่นรับซื้อน้ำมันดิบ (ซีพีโอ) จากโรงสกัด 15-17 บาทต่อกิโลกรัม ปัจจุบันรับซื้อที่ 20 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งราคารับซื้อเปลี่ยนตลอด เพราะผู้ค้าปลีกอาจมีสต๊อกค้างอยู่ ไม่จำเป็นต้องปรับราคาขึ้นจนเห็นการขายในระดับราคาเดียวกันทั้งตลาด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ