"โครงการสู่มาตุภูมิ" เด็กกำพร้ากลับบ้านเกิดเรียนรู้วัฒนธรรมความเป็นไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปี 2562 เด็กไทยถูกทอดทิ้งในสถานสงเคราะห์แล้วกว่า 4,000 คน อธิบดีฯ ห่วง เด็กฝากเลี้ยงเพราะพ่อแม่ต้องคดียาเสพติดเพิ่มขึ้น พร้อมเตรียมจัดงานสู่มาตุภูมิครั้งที่ 9 ฟื้นรากเหง้าความเป็นไทยให้เด็กที่ถูกรับไปเป็นลูกบุญธรรม

ดร.สมคิด สมศรี อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า สถานการณ์เด็กกำพร้าที่ถูกทอดทิ้งในสถานสงเคราะห์ในสังกัด กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในปี 2562 มีจำนวน 4,192 คน ซึ่งแม้ว่า จำนวนเด็กที่ถูกทอดทิ้งมีแนวโน้มลดลงแต่เด็กที่ฝากเลี้ยงเนื่องจากพ่อแม่ต้องคดียาเสพติดกลับมีจำนวนมากขึ้น

ขณะที่เด็กไทยที่ถูกรับไปเป็นบุตรบุญธรรมกับครอบครัวต่างประเทศแล้ว 157 คน ใน 5 อันดับประเทศที่รับไปสูงสุด คือ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมนี สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์ แต่ถ้าไปดูภาพรวมตั้งแต่ปี 2523  ถึง เดือนมีนาคม 2562 มีเด็กกำพร้าไทยที่ไปเป็นบุตรบุญธรรมของชาวต่างชาติทั้งสิ้น 13,155 คน ใน 30 กว่าประเทศ

และเพื่อไม่ให้เป็นการลืมรากเหง้าและวัฒนธรรมไทย รวมถึงการให้เด็กที่ถูกรับไปเป็นบุตรบุญธรรมและประสบความสำเร็จในชีวิต กลับมาถ่ายทอดประสบการณ์ให้กับน้องๆ ในสถานสงเคราะห์ต่างๆ กรมกิจการเด็กและเยาวชน และเพื่อให้บุตรบุญธรรมชาวไทยและครอบครัวชาวต่างประเทศได้มีความรู้ ความเข้าใจ ความภูมิใจในวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณีไทย จึงเตรียมจัดงานสู่มาตุภูมิขึ้นในช่วงเดือน กรกฎาคม 2562 ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 9 โดยมีจำนวนครอบครัวรวมถึงเด็กกำพร้าที่ไปเป็นบุตรบุญธรรมให้ความสนใจและคาดว่าจะเดินทางมาร่วมงานแล้วกว่า 400 ครัวเรือน

“ เรามีวัถุประสงค์ให้กลับมางานมาตุภูมิเพื่อให้รู้รากเหง้า วัฒนธรรม รู้ว่าใครเป็นคนเลี้ยงเขาตั้งแต่แรก ดังนั้นเด็กจะรักถิ่นเกิด เมื่อเขาไปแล้วประสบความสำเร็จ ให้เขามาแนะนำน้องๆ  ในสถานที่เขาเคยอยู่เหมือนพี่สอนน้อง ที่ผ่านมา มีบุตรบุญธรรมชาวไทยกลับมาเป็นอาสาสมัครบ้างในบ้านที่เคยอยู่ เช่น บ้านเด็กชายปากเกร็ด เด็กหญิงอุดร อย่างการมาดูแลน้องๆ สอนภาษาอังกฤษ”

อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ยังบอกอีกว่า สิ่งที่ต้องทบทวนเกี่ยวกับการรับบุตรบุญธรรมไปเลี้ยงของชาวต่างชาติ คือ อายุของผู้รับเลี้ยงที่มากเกินไป เช่น วันที่ติดต่อขอรับเลี้ยงผู้รับมีอายุ 50 ปี ปัจจุบันอายุเกือบ 80 ปี ขณะที่เด็กเพิ่งเติบโตเป็นวัยรุ่น ซึ่งความห่างกันของอายุมากเกินไปอาจทำให้เด็กมีปัญหาหากพ่อแม่บุญธรรมเสียชีวิต ทำให้เด็กต้องโดดเดี่ยว จึงกำลังทบทวนระเบียบการขอรับเลี้ยงดูบุตรบุญธรรมว่าพ่อแม่บุญธรรมอายุไม่ควรเกิน 50 ปี

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันคุณสมบัติตามกฎหมายของผู้ขอรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม

1.ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี (นับตั้งแต่วันเกิด ถึงวันที่ยื่นคำร้อง)

2.ต้องมีอายุมากกว่าเด็กที่จะรับเป็นบุตรบุญธรรม ไม่น้อยกว่า 15 ปี

3.ต้องเป็นผู้ที่ไม่ต้องห้ามเป็นผู้ปกครองเด็กตามมาตรา 1587 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ได้แก่ ผู้ซึ่งศาลสั่งว่าเป็นคนไร้ความสามารถ หรือเสมือนไร้ความสามารถ ผู้ซึ่งเป็นบุคคลล้มละลาย ผู้ซึ่งไม่เหมาะสมที่จะปกครองผู้เยาว์ หรือทรัพย์สินของผู้เยาว์ ผู้ซึ่งมีหรือเคยมีคดีในศาลกับผู้เยาว์ ผู้บุพการีหรือพี่น้องร่วมบิดามารดา หรือร่วมแต่บิดา หรือมารดากับผู้เยาว์ ผู้ซึ่งบิดาหรือมารดาที่ตายได้ทำหนังสือระบุชื่อ ห้ามไว้มิให้เป็นผู้ปกครอง

คุณสมบัติทางสังคมของผู้ขอรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม

1.เป็นครอบครัวที่สมบูรณ์ ครอบครัวอบอุ่น ความสัมพันธ์ในครอบครัวดี

2.ต้องมีสุขภาพสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ

3.ต้องมีฐานะการครองชีพที่มั่นคง มีทรัพย์สินและรายได้ที่แน่นอน ไม่มีหนี้สิน และไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายการลี้ยงดูหรือสนับสนุนการศึกษาของเด็ก

4.ต้องมีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง ถูกสุขลักษณะ อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี ไม่อยู่ห่างไกลจากชุมชนมากเกินไป

5.ต้องมีเวลาให้กับเด็กที่จะรับเป็นบุตรบุญธรรม ให้ความสำคัญ และเอาใจใส่เด็กอย่างใกล้ชิด

6.ต้องมีเหตุผลในการขอรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมที่เหมาะสม ไม่เชื่อถือเรื่องโชคลาง รับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมอย่างเปิดเผยและจริงใจ ไม่ได้รับการคัดค้านจากสมาชิกในครอบครัว ญาติพี่น้อง

7.ต้องไม่มีบุตร หรือเด็กในความอุปการะมากเกินไป เพื่อให้บุตรบุญธรรมได้รับความรักและการเอาใจใส่อย่างเต็มที่

8.ไม่เคยมีประวัติกระทำความผิดตามกฎหมาย หรือมีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง ต่อบุคคลอื่นหรือประพฤติผิดศีลธรรมและจารีตประเพณีอันดีงาม

9.ต้องมีวุฒิภาวะเหมาะสมที่จะอุปการะเลี้ยงดู อบรมสั่งสอนให้บุตรบุญธรรมประพฤติตนเป็นคนดี

โดยในกรณีชาวต่างชาติขอรับบุตรติดภรรยาหรือหลานของภรรยาเป็นบุตรบุญธรรมสถานที่ติดต่อยื่นเรื่องศูนย์อำนวยการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม เลขที่ 255 ถนนราชวิถี เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400 โทรศัพท์ 0-2354-7500

รู้จักโลกใบใหม่ของ “โบว์” เด็กหญิงชาวม้งกับครอบครัวบุญธรรมอันอบอุ่น

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ