นัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ปม คสช.-นายกฯ แต่งตั้งกก.สรรหาส.ว.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด 25 มิ.ย.นี้ ปม คณะราษฎรไทยแห่งชาติ ยื่นฟ้อง คสช.-นายกฯ แต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาส.ว. โดยมิชอบ

วันนี้ 21 มิ.ย. 2562 ศาลปกครองได้ เผยแพร่เอกสารมีใจความว่า วันที่ 25 มิ.ย. 2562 ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด คดีหมายเลขดำ ที่ 445/2562 ระหว่าง คณะราษฎรไทยแห่งชาติ กับพวกรวม 34 คน (ผู้ฟ้องคดี) กับ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน (ผู้ถูกฟ้องคดี ) คดีพิพาทเกี่ยวกับหน่วยงานทางปกครอง หรือ เจ้าหน้าที่รัฐประทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

คณะราษฎรไทยแห่งชาติ กับพวก ฟ้อง คสช. และ นายกรัฐมนตรี กรณีมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยมิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากมีการแต่งตั้งบุคคล ซึ่งไม่มีความเป็นกลางทางการเมือง เป็นเหตุให้ผู้ฟ้องคดี ซึ่งเป็นประชาชนชาวไทยได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

คดีนี้ ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณา และให้จำหน่ายคดีออกจากสารระบบความ เนื่องจากพิเคราะห์เห็นแล้วว่า การสรรหาส.ว.อันเป็นการปฏิบัติหาที่ของผู้ถูกฟ้อง มิใช่เป็นเรื่องการใช้อำนาจทางการปกครอง หรือ ดำเนินกิจการปกครอง ศาลปกครองจึงไม่อาจรับคำร้องไว้พิจารณา พิพากษาได้

“บิ๊กป้อม”ไม่รู้ เปิดรายชื่อกก.สรรหาส.ว.ได้เมื่อไหร่ ชี้ เป็นเรื่องของคสช.

“วิษณุ” เปิดชื่อ 6 ใน 10 กรรมการสรรหา ได้เก้าอี้ ส.ว.

ลือ “ธนะศักดิ์ – ณรงค์ – อดุลย์” มีชื่อเป็น กก. สรรหา ส.ว. และมีชื่อเป็น 1 ใน ส.ว.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ