อุทยานฯเตรียมเปิดเส้นทางท่องเที่ยว ผจญภัย"ถ้ำหลวง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผ่านมา 1 ปีเต็มแล้ว สำหรับเหตุการณ์ช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน ปัจจุบันพื้นที่บริเวณถ้ำหลวงถูกปรับเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาไม่ขาดสาย ขณะนี้กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกำลังอยู่ระหว่างสำรวจเส้นทางเชื่อมจุดท่องเที่ยวระหว่างถ้ำต่างๆ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบความผจญภัยด้วย

1 ปีเต็มหลังจบภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน วนอุทยานแห่งนี้ก็กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของผู้คนทันที แต่ก็มีหลายคนที่ยังไม่รู้ว่านอกจากถ้ำหลวงแล้วยังมีถ้ำอื่นในละแวกนี้ที่สวยงามไม่แพ้กัน

"ถัดจากหน้าทางเข้าถ้ำหลวง เราจะเห็นทางเล็กๆไปถ้ำเลียงผาและถ้ำพญานาค แม้ว่าทั้ง 2 ถ้ำนี้จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าอยู่แล้ว แต่หลังจากนี้เจ้าหน้าที่กำลังจะโปรโมทให้เป็นเส้นทางเดินเทล สำหรับนักท่องเที่ยวที่รักการพจญไพร เดี๋ยวเราเข้าาไปดูกันดีกว่า"

จากจุดเริ่มต้น เจ้าหน้าที่พาทีมข่าวเดินขึ้นเขาไปประมาณ 200 เมตร ผ่านทัศนียภาพที่เป็นป่าค่อนข้างสมบูรณ์ พอให้เหงื่อใครได้ไหลย้อย ในที่สุดทีมข่าวก็ได้พบกับถ้ำเลียงผา ถ้ำขนาดใหญ่แต่ไม่ลึกมาก ซึ่งมีความงดงามไม่เหมือนที่อื่นเพราะไฮไลท์อยู่ที่ช่องหินเล็กๆด้านบน เมื่อสะท้อนกับแสงแดงจะเห็นคล้ายกับรูปหัวใจ

"หลังจากเราเดินมาจากถ้ำเลียงผา เราเดินไปอีกแค่ 50 เมตร เราจะพบกับถ้ำพญานาค เราไปดูความงดงามของถ้ำพญานาค"

สำหรับถ้ำพญานาค แม้ถ้ำจะมีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ถ้ำนี้กลับเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยรูปร่างหน้าตาต่างกัน ซึ่งไฮไลท์ก็คือหินก้อนนี้ที่มีรูปร่างคล้ายกับพญานาค เจ้าหน้าที่บอกว่า เมื่อถึงฤดูฝนจะมีน้ำหยดลงมา ยิ่งให้หลังหินเป็นประกายคล้ายเกล็ดพญานาค

นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่15 ระบุว่าเบื้องต้นกรมอุทยานกำลังอยู่ระหว่างสำรวจเส้นทางเชื่อมระหว่างถ้ำเลียงผา ถ้ำพญานาค ไปยังถ้ำทรายทอง ขุนน้ำนางนอน เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัย

นอกจากการสำรวจเส้นทางเดินสำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว เบื้องต้นกรมอุทยานเตรียมประสานกรมทรัพยากรธรณี เข้ามาสำรวจและพิสูจน์อายุซากหอยดึกดำบรรพ์ที่พบบริเวณถ้ำเลียงผาด้วย ขณะที่เร็วๆนี้ก็เตรียมยกระดับจากวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนเป็นอุทยานแห่งชาติ เพื่อยกระดับการบริหารจัดการพื้นที่ให้ดีขึ้น

กรมอุทยานฯ ทุ่ม 40 ล้านบาท ฟื้นฟู “ถ้ำหลวง” ยกเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก 

เปิดแล้ว! ขุนน้ำนางนอน ชมน้ำสีเขียวมรกต

สั่งปิดถ้ำ-น้ำตก ป้องกันเหตุซ้ำรอยถ้ำหลวงฯ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ