“อยู่เหนืออำนาจสภาฯ” ตีตกญัตติฝ่ายค้าน ไม่ยอมสอบปม สรรหา ส.ว.มิชอบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตีตก ญัตติฝ่ายค้าน ขอให้ตั้ง กมธ. สอบกระบวนการสรรหา ส.ว. มิชอบ อ้างอยู่เหนืออำนาจที่สภาจะตรวจสอบ เพราะ คสช. ไม่ใช่รัฐบาล

นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านยื่นญัตติให้ตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบกระบวนการสรรหา ส.ว.ว่า ในฐานะผู้รับผิดชอบกลั่นกรองเรื่องการยื่นญัตติและตั้งกระทู้ต่างๆได้มอบให้ฝ่ายกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎรไปกลั่นกรองญัตติดังกล่าวอย่างละเอียดรอบคอบแล้ว ได้ข้อสรุปว่า ไม่สามารถตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบกระบวนการสรรหา ส.ว.เข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ตามที่ฝ่ายค้านร้องขอมาได้ เพราะกระบวนการสรรหา ส.ว.เป็นอำนาจของ คสช.ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังอยู่นอกเหนืออำนาจที่สภาฯ จะไปตรวจสอบได้ เพราะหน้าที่ของสภาฯ คือการตรวจสอบกระบวนการทำงานของรัฐบาล แต่ คสช.ไม่ใช่รัฐบาล จึงไม่สามารถไปตรวจสอบได้

“วิษณุ” เปิดชื่อกรรมการสรรหา ส.ว.

“วิษณุ” มั่นใจการเลือก ส.ว. ไม่เป็นโมฆะ หลังกรรมการสรรหา ได้นั่งเก้าอี้ ส.ว.

“ยืนยันว่า ได้ตรวจสอบอย่างรอบคอบ โดยยึดตามข้อกฎหมายแล้วพบว่า ไม่สามารถทำได้ ไม่เกี่ยวกับการเกรงใจไม่กล้าตรวจสอบ คสช. การทำงานของสภาฯ จะเกรงใจใครไม่ได้ ต้องยึดตามกฎหมาย ได้แจ้งเรื่องนี้ให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทราบแล้ว ท่านชวนแจ้งว่า ถ้ามีข้อกฎหมายและข้อบังคับรองรับก็ให้ยึดตามเนื้อหาที่เจ้าหน้าที่เสนอมา”นายศุภชัยกล่าว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ