ประชุม “G20”เวทีสงครามการค้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การประชุม ”G20” จะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้ มีมากมายหลายเรื่องที่บรรดาผู้นำประเทศของประเทศที่เข้าร่วมจะพูดคุยกัน แต่ที่ทุกฝ่ายจับตามองมากที่สุดคือการเจรจาเพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ

ถนนทุกสายมุ่งสู่”โอซากา” เพราะในวันพรุ่งนี้ จะมีการประชุม”G20” ที่ญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ ซึ่งบรรดาผู้นำจาก 19 ประเทศ และ1 องค์กรคือ EU จะเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง

ในที่ประชุมจะมีการพูดคุยกันหลายเรื่อง ทั้งบนเวทีเล็กระดับรัฐนมตรีและนักธุรกิจ ที่แยกออดไปตามเมืองต่างๆ ส่วนในกลุ่มผู้นำประเทศก็จะปักหลักอยู่ที่โอซากา

ในบรรดาหัวข้อหรือประเด็นที่จะนำมาพูดคุยกันนั้น ไม่มีประเด็นไหนร้อนแรงเท่ากับสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่ทุกฝ่ายจับตามองมากที่สุด เพราะมันเกี่ยวเนื่องกับทุกคนบนโลก ที่ต่างได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม

แต่ปรากฏว่า เรื่องนี้ทั้ง”โดนัลด์ ทรัมป์”และ”สี จิ้นผิง” มีการเตี๊ยมกันไว้ก่อนแล้ว โดยคณะเจรจาของ 2 ประเทศสามารถตกลงกันได้ว่า จะยุติข้อขัดแย้งไว้ชั่วคราว นั่นหมายความว่า ทั้งสหรัฐฯและจีน จะยังไม่ขึ้นภาษีสินค้านำเข้าซึ่งกันและกัน

เรื่องนี้ฟังดูเหมือนว่าดี แต่แท้ที่จริงแล้ว มันไม่ต่างไปกับการกวาดขี้ผงซ่อนไว้ใต้พรม หมายความว่า สงครามการค้ายังอยู่ เพียงแต่พักรบชั่วคราวเท่านั้น

ในส่วนของประเด็นอื่นๆ ก็ใช่ว่าจะไม่สำคัญ เช่นการกำจัดขยะพลาสติก โดยในการประชุมครั้งนี้ จะมีความพยายามหาข้อตกลงร่วมในการลดจำนวนการทิ้งพลาสติกให้น้อยลง

อีกหนึ่งเรื่องที่ชาวฮ่องกงพยายามผลักดันสุดตัวก็คือ กฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน โดยมีการชุมนุมเรียกร้องให้ชาติสมาชิก”G20” บรรจุเรื่องนี้ในวาระการเจรจาด้วย แต่เรื่องนี้ไม่น่าจะมีใครกล้าพูดถึง เพราะพญามังกร”สี จิ้นผิง” ดักคอเรียบร้อยแล้วว่า ห้ามพูดเรื่องนี้ในที่ประชุมอย่างเด็ดขาด ไม่ว่าจะวงใหญ่หรือวงเล็ก

จีนย้ำประชุม จี20 ไม่คุยพิพาทน่านน้ำ 

ผู้นำจีน-สหรัฐฯหารือ ปลดล็อกสงครามการค้า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ