“ทรัมป์ – คิม” จับมือ เส้นแบ่งเขตเกาหลี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อโสมแดงยกย่องการพบกันครั้งที่ 3 ระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ และ คิม จอง-อึน ที่เขตปลอดทหาร พรมแดนสองเกาหลี เมื่อวานนี้

นี่เป็นภาพนาทีประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ตามเวลาประเทศไทย เมื่อ ประธาธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ และนาย คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ได้มาพบปะเพื่อจับมือทักทายและถ่ายภาพร่วมกันบริเวณเส้นแบ่งเขตแดนสองเกาหลี โดยทรัมป์ได้สร้างประวัติศาสตร์เดินข้ามเข้าไปในฝั่งเกาหลีเหนือประมาณ 20 ก้าว ถือเป็นผู้นำสหรัฐฯคนแรกที่ได้เหยียบดินแดนโสมแดง

จากนั้น ทั้งสองก็เดินข้ามเส้นเขตแดนกลับมาที่ฝั่งเกาหลีใต้ด้วยกัน โดยระหว่างนั้น ทรัมป์และคิมมีการสนทนากันอย่างต่อเนื่องและบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่นได้

การพบกันเมื่อวานนี้เกิดขึ้นแบบที่หลายฝ่ายไม่คาดคิดมาก่อน โดยทรัมป์เพิ่งจะทวีตข้อความเชิญคิมมาพบเมื่อวันเสาร์ ซึ่งปรากฎว่า ฝั่งเกาหลีเหนือก็ตอบรับโดยดี หลังหารือกันนานเกือบ 50 นาที ทรัมป์ออกมาแถลงข่าว ประกาศว่า สหรัฐฯและเกาหลีเหนือเห็นพ้องจะจัดทีมงานเพื่อรื้อฟื้นการเจรจานิวเคลียร์ ที่หยุดชะงักไปตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยจะมีการประชุมระดับคณะทำงานของ 2 ชาติในอีก 2 -3 สัปดาห์ข้างหน้า แต่ในระหว่างนี้สหรัฐฯยังจำเป็นต้องใช้มาตรการคว่ำบาตรกับเกาหลีเหนือไปก่อน

ล่าสุด สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือ ซึ่งตามปกติ มักจะกล่าวหาสหรัฐฯว่าเป็นศัตรู ได้รายงานข่าวการพบกันครั้งนี้ โดยยกย่องว่าเป็นช่วงเวลาที่น่ามหัศจรรย์ เพราะทั้งสองผู้นำตกลงจะเพิ่มการติดต่อกันอย่างใกล้ชิดในทุกระดับ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญไม่ได้ให้ค่ากับการพบกันครั้งนี้ โดยมองว่าเป็นแค่ปาหี่การเมืองโลก และไม่น่าจะทำให้การเจรจานิวเคลียร์คืบหน้ามากนัก

 

"ทรัมป์" เยือนเกาหลีใต้ ลุ้นพบ "คิม" วันนี้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ