ลำดับเหตุการณ์ม็อบฮ่องกงบุกสภา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไล่เรียงเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้างตลอดวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 22 ปีการกลับคืนสู่การปกครองของจีนแผ่นดินใหญ่

กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านคณะผู้บริหารฮ่องกงหลายร้อยคน ออกมารวมตัวกันปิดถนนสายหลักตั้งแต่ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้มีการถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนออกจากสภานิติบัญญัติ 

ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลคอยสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากในวันนี้ ถือเป็นวันครบรอบ 22 ปี ที่ฮ่องกงกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของจีน  บรรยากาศในย่านวานไจ๋เริ่มตึงเครียดขึ้นเล็กน้อย หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินใจใช้สเปรย์พริกไทยและกระบองเข้าสลายกลุ่มม็อบ

เหตุปะทะครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนที่ นางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารเกาะฮ่องกง จะเดินทางมาร่วมเป็นประธานในพิธีเชิญธงชาติจีนและฮ่องกงขึ้นสู่ยอดเสา ซึ่งถือเป็นการปรากฏตัวของต่อสาธารณะครั้งแรกในรอบ 10 กว่าวันของเธอ นับตั้งแต่เหตุประท้วงใหญ่เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน

จากนั้นในช่วงค่ำ ได้เกิดการปะทะกับตำรวจอีกรอบ แต่คราวนี้ กลุ่มผู้ประท้วงวัยรุ่นที่สวมหน้ากากป้องกันแก็สน้ำตา  ขณะที่บางส่วนสวมหมวกสีเหลือง ได้บุกเข้าไปยังภายในที่ทำการสภาฮ่องกงและทำลายข้าวของ  โดยตำรวจได้เตือนผู้ประท้วงว่าจะนำกำลังเข้าสลายการชุมนุมด้านในสภา

จากนั้นในช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนเล็กน้อย ตำรวจหลายร้อยนายได้เคลื่อนกำลังจากทุกทิศทางบุกเข้าไปภายในสภาและยิงแก้สน้ำตา พร้อมใช้กระบองเข้ายึดคืนพื้นที่ รวมทั้งขับไล่ผู้ประท้วงได้สำเร็จ

นอกจากนี้ตำรวจยังทำการรื้อถอนสิ่งกีดขวางบนท้องถนนและสลายการกลุ่มผู้ประท้วงที่ยังคงหลงเหลืออยู่บริเวณรอบๆอาคารสภา  โดยตำรวจฮ่องสามารถควบคุมสถานการณ์ทั้งภายในสภาและบริเวณโดยรอบได้อย่างเบ็ดเสร็จเมื่อเวลา 01.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่มีรายงานว่าตำรวจ 13 นาย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล เนื่องจากถูกผู้ประท้วงสาดด้วยน้ำยาล้างท่อ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการจับกุมผู้ชุมนุม

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ