สารัชถ์ รัตนาวะดี แห่ง กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ขึ้นแท่นเบอร์ 2 เศรษฐีเมืองไทย แทนเจ้าสัวธนินท์ แห่งเครือซีพี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




Bloomberg Billionaires Index เปิดเผยอันดับมหาเศรษฐีในเมืองไทยโดยในปีนี้ นอกจากเจ้าสัวรายเดิมๆแล้ว ยังมีอีกหนึ่งธุรกิจที่มาแรง และสามารถขึ้นแท่นอยู่อันดับ 2 แซงเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ อดีตประธานกรรมการบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ที่ตกอันดับมาอยู่ที่อันดับ 3 บุคคลที่มาแรงแซงเจ้าสัวธนินท์ คือ ...

สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ด้วยมูลค่าทรัพย์สินรวมทั้งหมด 6.51 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.99 แสนล้านบาท)

ขณะที่ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ อดีตประธานกรรมการบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF เป็นอันดับ 3 มูลค่าทรัพย์สินรวมอยู่ที่ 6.02 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.84 แสนล้านบาท) อันดับ 1 ยังเป็น เจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของกลุ่มไทยเบฟ โดยมีมูลค่าทรัพย์สินรวมอยู่ที่ 1.66 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5.09 แสนล้านบาท)

สารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF คือใคร

สารัชถ์ รัตนาวะดี อายุ 54 ปี จบมาทางด้านวิศวะตรงๆ จากทั้งคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท วิทยาศาสตร์ สาขาการจัดการทางวิศวกรรม University of Southern California ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันนั่งตำแหน่งกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)

ผ่าธุรกิจ “กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี”

สำหรับ กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดำเนินธุรกิจ 3 กลุ่มธุรกิจหลัก คือ โรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติ โรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน และธุรกิจอื่นๆ เช่น จำหน่ายก๊าซธรรมชาติทางท่อ  ซึ่งโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนต่างๆ เช่น โรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ โรงไฟฟ้าชีวมวล โดยผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าให้กับทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น  การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ.) เขตนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น โดยมีโครงการโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในประเทศไทย 21 โครงการ เป็น โครงการ IPP ก๊าซธรรมชาติ 2 โครงการ โครงการ SPP ก๊าซธรรมชาติ (Cogen) 15 โครงการ และโครงการ VSPP พลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา (Solar rooftop) 4 โครงการ

นอกจากนี้ ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศไทยที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนาอีก 7 โครงการ ทั้งโครงการเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติและชีวมวล รวมทั้งหมด 28 โครงการจะเดินหน้าทั้งหมดภายในปี 2567 ในพื้นที่ 9 จังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ระยอง ชลบุรี ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครราชสีมา และสงขลา ด้วยกำลังการผลิตรวมทั้งหมด 11,125.6 เมกะวัตต์ ส่วนในต่างประเทศ มีโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและพัฒนา 5 โครงการ ในประเทศโอมานและประเทศเวียดนาม

ความสำเร็จในการรุกธุรกิจภายใต้การนำของ สารัชถ์ พิสูจน์ได้จากผลประกอบ และราคาหุ้น GULF

หากย้อนดูข้อมูลฐานะการเงิน และราคาหุ้น โดยหุ้น GULF เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันแรก  6 ธ.ค. 2560 ราคาซื้อขาย 5 บาทต่อหุ้น ปัจจุบันราคาหุ้น ณ วันที่ 3 ก.ค.ปิดที่ราคา 128.50 บาทต่อหุ้น มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap) ณ 03/7/62 อยู่ที่ 2.74 แสนล้านบาท

ขณะที่ฐานะทางเงินในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาพบว่า ปี 2560 บริษัท GULF มีสินทรัพย์รวม กว่า 1 แสนล้านบาท และไตรมาส 1/2562 สินทรัพย์รวมเติบโตอยู่ที่กว่า 1.3 แสนล้านบาท ส่วนผลประกอบการ ปี 2560 มีกำไรสุทธิ 3,451 ล้านบาท ขณะที่ ปี 2561 กำไรสุทธิ อยู่ที่ 3,028 ล้านบาท และ ไตรมาส1 /2562 อยู่ที่ 1,292 ล้านบาท

“10 มหาเศรษฐีไทย” ร่ำรวยติดอันดับโลกปี’62

ฟอร์บส์ เผย "เศรษฐีไทยเผชิญจุดสะดุด" มีทรัพย์สินลดลง

ข้อมูล : https://www.set.or.th/set/mainpage.do?language=th&country=TH

https://www.gulf.co.th/th/

https://www.bloomberg.com/billionaires/

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ