ศุลกากร เตรียมใช้"AI-เครื่องเอ็กซเรย์"หาของหนีภาษี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมศุลกากร เตรียมดีเดย์ใช้เครื่องเอ็กซเรย์ค่อมสายสะพานลำเลียงกระเป๋าสนามบินสุวรรณภูมิภายในปีนี้ เพื่อตรวจของผิดกฎหมาย และของหรูเลี่ยงภาษี

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผย กรมศุลกากรได้ดำเนินการจัดหา และติดตั้งเครื่องเอ็กซเรย์ค่อมสายสะพานลำเลียงกระเป๋าที่สนามบินสุวรรณภูมิทั้ง 23 สายพานแล้ว

เพื่อดำเนินตรวจสแกนสิ่งของผิดกฎหมายในกระเป๋าเดินทางที่โหลดมาในใต้ท้องเครื่องบินทุกใบ เพื่อเป็นการป้องกันหลบเลี่ยงภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนม กระเป๋า รองเท้า นาฬิกา รวมถึงการนำของต้องห้าม ยาเสพติด ของที่ผิดอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์  หรือ ไซเตส เช่น งาช้าง นอแรด เข้ามาในประเทศ

ทั้งนี้ คาดว่าจะติดตั้งเครื่องเอ็กซเรย์ค่อมสายพานแล้วและจะเสร็จภายในปีนี้  ซึ่งช่วยให้การสแกนสิ่งของมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สามารถมองเห็นสิ่งของในกระเป๋าได้ทั้งหมด หากเป็นของต้องห้ามก็จะมีการจับกุม หรือหากเป็นสินค้าแบรนด์เนม ที่ต้องเสียภาษี ผู้นำเข้ามาต้องชำระภาษีให้ถูกต้อง โดยภาษีของแบรนด์เนมที่กรมศุลกากรเก็บก็ไม่ได้เก็บแพงเกินไป เป็นอัตราที่เหมาะสม

สำหรับอัตราภาษีศุลกากร หากเป็นการนำเข้านาฬิกาเข้ามา เสียอากรนำเข้าร้อยละ 5 และภาษีมูลค่าเพิ่มอีกร้อยละ 7 แต่หากเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยเสียร้อยละ 30 และภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งปกติหากไปซื้อเมืองนอกก็ได้รับการคืนภาษีร้อยละ 20 อยู่แล้ว แต่ต้องมาเสียภาษีในประเทศเพิ่มอีกร้อยละ10 ซึ่งก็ถือว่าไม่ได้มาก

นายกฤษฎา ยังระบุเพิ่มเติมว่า กรมศุลกากรจะเพิ่มการตรวจเข้มระบบเอ็กซเรย์ให้มากที่สุด โดยนำระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ เข้ามาใช้ตรวจสอบภาษีแทนการใช้ดุลยพินิจเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ และจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลกับต่างประเทศ เพื่อใช้ในการตรวจสอบให้แม่นยำกว่าเดิม เช่น การนำรูปภาพสิ่งของต้องห้ามส่งเข้าระบบเอไอ หากพบภาพใกล้เคียงก็จะเปิดตรวจสอบ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ