ลุ้น !! ป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โพสต์ภาพสัตว์ป่าหายากที่กล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าบันทึกเอาไว้ได้ในป่าแก่งกระจานเพื่อแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์ป่า ในระหว่างที่อยู่กับคณะผู้แทนจากไทยนำเสนอข้อมูลพร้อมขอเสียงสนับสนุนจากนานาชาติในการขึ้นทะเบียนป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลก

นับเป็นครั้งแรกที่เราได้ยินเสียงร้องของสมเสร็จตัวผู้กับตัวเมียแห่งป่าแก่งกระจาน ผ่านกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ที่ติดตั้งไว้

คลิปนี้ถูกโพสต์ในเพจเฟซบุ๊กของนายมานะ เพิ่มพูน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในขณะที่ตัวเขาพร้อมด้วยคณะผู้แทนไทยเดินทางไปประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 43 ณ กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน เพื่อขอขึ้นทะเบียนป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ

ไม่เพียงแค่ภาพสมเสร็จ สัตว์ป่าหายากที่พบในป่าแก่งกระจาน ก่อนหน้านี้เฟซบุ๊กของนายมานะ และส่วนประชาสัมพันธ์ กรุมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เคยโพสต์ภาพและคลิปครอบครัวเสือดาว- เสือดำ และสัตว์ป่าหายากอีกหลายชนิด

ส่วนในที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกเมื่อวานนี้ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว หัวหน้าคณะผู้แทนไทย ได้ชี้แจงกรณีขอขึ้นทะเบียนป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกใน 2 เรื่องด้วยกัน คือ

1.การปรับลดขนาดเส้นขอบเขตการขอขึ้นทะเบียนเข้ามาในเขตไทยฝั่งซ้ายอีกประมาณร้อยละ 15 ด้วยการลดขนาดพื้นที่ที่นำเสนอลง ทำให้เมียนมาร์ค่อนข้างพอใจ

และ 2.ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงซึ่งได้ชี้แจงว่า รัฐบาลได้ปรับแนวทางการแก้ปัญหาให้อยู่อย่างถูกต้องและมีส่วนร่วมในการคุ้มครองดูแลป่าสงวนแห่งชาติที่อาศัยอยู่

อย่างไรก็ตามก็ยังมีความกังวลว่าการขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกครั้งนี้
ว่าจะทำให้ชาวกะเหรี่ยงมีความเสี่ยงที่จะถูกขับไล่อีก แม้ว่าศาลปกครองสูงสุดพิพากษาให้เจ้าหน้าที่รัฐชดใช้ค่าเสียหายให้ชาวบ้านกรณีเผาบ้านขับไล่ และในคำพิพากษายอมรับการเป็นชุมชนดั้งเดิมของบ้านใจแผ่นดิน

ทั้งนี้หากได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ป่าแก่งกระจานจะเป็นผืนป่าแห่งที่สาม ต่อจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง และผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ที่ได้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ

นอกจากป่าแก่งกระจานแล้ว เมืองโบราณศรีเทพ ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นแหล่งวัฒนธรรมทวาราวดีและเขมร ยังได้รับการบรรจุเข้าสู่การพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมด้วย อย่างไรก็ตามขั้นตอนการพิจารณานั้นจะต้องได้รับการรับรองจากภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลกที่คาดว่าจะมีการพิจารณารับรองอย่างเป็นทางการภายในวันนี้

 

เปิดภาพ “ลูกเสือดำ” ยันป่าแก่งกระจานอุดมสมบูรณ์

หาดูยาก! เสือลายเมฆ-หมีหมาเอาหลังถูต้นไม้ ในผืนป่าแก่งกระจาน

ติดตามความผิดปกติโขลงช้างป่าแก่งกระจาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ