“อุตตม” ลั่น ผมไม่ผิด คดีกรุงไทยปล่อยกู้กฤษดามหานคร อัยการไม่ฟ้อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“อุตตม” โพสต์แจงยิบ คดีธนาคารกรุงไทยปล่อยสินเชื่อให้เครือกฤษดามหานคร ยืนยันไม่ได้ร่วมกระทำผิดตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน อัยการไม่ได้ยื่นฟ้อง

วันที่ 5 ก.ค. 2562 นาย อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า “ผมไม่ผิด” อย่าบิดเบือน!

“เพื่อนที่รักและพี่น้องประชาชนที่เคารพครับ ความจริงผมไม่คิดว่า ต้องมาเขียนชี้แจงอธิบายกรณีการปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทยอีกครั้ง แต่มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาโจมตีผมโดยตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา โดยเจตนาหวังผลทางการเมืองให้ผมเป็นผู้ผิดทั้งโดยข้อเท็จจริง การตรวจสอบ ไต่สวนทุกกระบวนการ ผมไม่ได้เป็นผู้กระทำผิดหรือมีส่วนร่วมในการกระทำผิด

ผมขอเรียนชี้แจงขั้นตอนการตรวจสอบตัวผม ไม่รู้กี่ด่านต่อกี่ด่าน ทั้งในแง่ตัวบุคคลที่ตรวจสอบ ทั้งในแง่หน่วยงานองค์กรอิสระต่างๆ ผมผ่านทุกด่านครับ เพราะไม่ได้กระทำผิดตั้งแต่ต้น เมื่อคนมันไม่ผิดจะหาช่องหาทางอย่างไรมันก็ไม่ผิดหรอกครับ

*การปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทยให้กลุ่มบริษัทในเครือกฤษดามหานคร

แรกเริ่มเดิมทีในการประชุมบอร์ดบริหารปล่อยสินเชื่อบริษัทนี้ ผมได้ท้วงติงในบอร์ดบริหารว่าสินเชื่อนี้ไม่สามารถอนุมัติให้ได้

หลังจากนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.โดยฝ่ายตรวจสอบ เข้าตรวจสอบรายงานการประชุม การพิจารณาอนุมัติ  ไม่พบว่ากระผมมีส่วนร่วมปล่อยสินเชื่อนี้  จึงไม่กล่าวโทษ

ขณะเดียวกันธปท.กล่าวโทษผู้มีส่วนร่วมในการปล่อยสินเชื่อนี้ทั้งนักการเมือง เอกชนและผู้บริหารธนาคารต่อคณะกรรมการป.ป.ช.ปี 49

หลังจากนี้คดีถูกโอนให้ คณะกรรรมการตรวจสอบการกระทำที่ให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) ไต่สวนข้อเท็จจริง รวบรวมพยาน หลักฐาน

คตส.ไม่ชี้มูลว่าผมมีความผิด หลังจากเรียกผมไปให้การหลายครั้งเกี่ยวกับสินเชื่อก้อนนี้  จึงได้มีมติตีตกข้อกล่าวหาโดยพิจารณาแล้วเห็นผมไม่ได้มีส่วนร่วมกระทำความผิดจึงไม่ได้ส่งไปอัยการให้ฟ้อง

ต่อมาทางคตส.ส่งป.ป.ช.ยื่นให้อัยการฟ้องคดีกรุงไทยต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  ซึ่งทั้งป.ป.ช. และอัยการเห็นพ้องกับคตส. ไม่ยื่นฟ้องผมในคดีนี้ เพราะจากการสอบสวนทั้งหมดมีหลักฐานชี้ว่าผมไม่มีส่วนร่วมกระทำความผิดด้วย สุดท้ายจึงไม่มีคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ร่วมรับผิดแต่อย่างใด

กระบวนการทั้งหมดจึงยืนยันได้ว่า ผมไม่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด โดยได้ผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอน อันที่จริง เพื่อน ๆ สมาชิกพรรคฝ่ายค้านและผู้ที่สนใจเรื่องนี้ กรุณาอย่าบิดเบือนข้อเท็จจริง และถ้าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก็ช่วยตามหาจำเลยในคดีนี้ที่ยังหลบหนีคดี มาสู่กระบวนศาลสถิตย์ยุติธรรมจะดีกว่า

อัยการสูงสุดยื่นศาลฎีกาฯ ปัดฝุ่นรื้อคดี “ทักษิณ” ปล่อยกู้กรุงไทย-ไทยคม

"อุตตม" รมว.อุตสาหกรรม เผยสนใจงานด้านการเมือง

“ประจิน” เซ็นพักโทษกรณีพิเศษ 3 ผู้ต้องขัง คดีทุจริตปล่อยกู้กรุงไทย

“พานทองแท้”ขึ้นศาลทุจริตฯ ตรวจหลักฐานคดีฟอกเงินแบงก์กรุงไทย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ