นานาชาติจี้ยูเอ็นสอบสงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายประเทศเรียกร้องสหประชาชาติตรวจสอบการสังหารประชาชนหลายพันคนในสงครามปราบปรามยาเสพติดของประธานาธิบดี โรดริโก ดูแตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์

วานนี้ 4 ก.ค. ประเทศไอซ์แลนด์ได้ยื่นร่างมติต่อสหประชาชาติเพื่อเปิดทางให้มีการเข้าไปตรวจสอบตรวจสอบนโยบายทำสงครามปราบยาเสพติดของรัฐบาลประธานาธิบดี โรดริโก ดูแตร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์

ร่างมติดังกล่าว ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากหลายชาติในยุโรปยังเรียกร้องให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ป้องกันเหตุวิสามัญฆาตกรรมในคดีที่เกี่ยวกับยาเสพติด ซึ่งความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นนี้ยังเป็นครั้งแรกที่มีการเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงด้านสิทธิมนุษยชนเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ โดยจะมีการลงมติในวาระการประชุมปัจจุบันที่จะดำเนินไปจนถึงวันที่ 12 ก.ค.นี้

 มติดังกล่าวได้รับความเห็นชอบ ก็จะทำให้  มิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน ต้องจัดทำรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิก 47 ประเทศของคณะมนตรีสิทธิมนุยชนด้วย

ขณะที่รัฐบาลฟิลิปปินส์ย้ำมาตลอดว่าผู้ต้องสงสัยที่ถูกสังหารในปฏิบัติการปราบยาเสพติด ประมาณ 5,000 คน ล้วนแต่ต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ทั้งสิ้น

ขัดแย้งกับตัวเลขของนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนที่มั่นใจว่าสงครามปราบยาเสพติดมีผู้ถูกสังหารไปไม่น้อยกว่า 27,000 คน ตลอด 3 ปี ที่ดูแตร์เตบริหารประเทศ

“ดูแตร์เต” ไฟเขียววิสามัญผู้ต้องสงสัยค้ายาขัดขืนจับกุม

อัยการศาลโลกสอบนโยบายปราบยาเสพติดของฟิลิปปินส์

ตำรวจฟิลิปปินส์วิสามัญผู้ต้องสงสัยคดียาเสพติด 32 คนในวันเดียว 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ