บาบิโลน ขึ้นทะเบียนมรดกโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การยูเนสโกของสหประชาชาติประกาศให้ “บาบิโลน” เมืองโบราณอายุ 4,000 ปี ในประเทศอิรัก เป็นมรดกโลกแห่งใหม่ หลังรัฐบาลอิรักพยายามผลักดันให้เมืองแห่งนี้ได้รับสถานะดังกล่าวมาตลอดกว่า 30 ปีที่ผ่านมา

การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกขององค์การยูเนสโกที่ประเทศอาร์เซอร์ไบจาน เมื่อวานนี้มีมติขึ้นทะเบียนเมืองบาบิโลน ในประเทศอิรัก เป็นมรดกโลกแห่งใหม่
โดยยูเนสโกระบุว่าเมืองบาบิโลนเป็นศูนย์กลางของอาณาจักรมากมาย และยังแสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ในช่วงที่อาณาจักรบาบิโลนใหม่ หรือ นีโอ-บาบิโลก รุ่งเรืองถึงขีดสุด
นอกจากนี้เมืองดังกล่าวยังเป็นที่ตั้งของ “สวนลอยบาบิโลน” 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ซึ่งมีอิทธิพลต่อศิลปะ วัฒนธรรม และ ศาสนาทั่วโลก
แต่โบราณสถานแห่งนี้กำลังตกอยู่ในความเสี่ยง และ ต้องได้รับการอนุรักษ์อย่างเร่งด่วน

ยูเนสโกขึ้นทะเบียน "ถิ่นกำเนิดแชมเปญ" เป็นมรดกโลก

ผู้นำฝรั่งเศสผลักดัน “ขนมปังบาร์แกตต์” เป็นมรดกโลก

ยูเนสโกเตือน "กรุงเวียนนา" เมืองมรดกโลกที่อันตราย

สหรัฐฯ ถอนตัวยูเนสโก ไม่พอใจท่าทีต่อต้านอิสราเอล



ขณะที่ ตัวแทนของอิรักแสดงความยินดีกับมติดังกล่าว เนื่องจากเป็นการให้ความยอมรับถึงความสำคัญของเมืองบาบิโลนและอารยธรรมเมโสโปเตเมีย ที่เชื่อว่าเป็นอารยธรรมเก่าแก่ที่สุดในโลก
โดยรัฐบาลอิรักพยายามผลักดันให้เมืองโบราณแห่งนี้ได้รับสถานะมรดกโลกมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1983
สำหรับเมืองโบราณบาบิโลนเป็นอาณาจักรสำคัญในช่วง 1800 ปี ถึง 600 ปี ก่อนคริสตกาล หรือ 4,000 ปีที่แล้ว ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำไทรกิส-ยูเฟรติส หรือที่เรียกว่าภูมิภาคเมโสโปเตเมียในประเทศอิรัก ซึ่งเชื่อว่าเป็นแหล่งอารยธรรมแรกของมนุษย์
โดยบางส่วนของซากของเมืองดังกล่าวถูกค้นพบตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ.1800 หรือประมาณ 200 ปีที่แล้ว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ