อ้างพื้นที่โรงงานไม่พอเลยขนขยะฯ มาสระแก้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจสถานีตำรวจภูธรวังน้ำเย็น ควบคุมตัวชายคนหนึ่งที่เป็นหัวหน้าคนงานคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ ในตำบลตาหลังใน พร้อมกับแรงงานชาวกัมพูชา 40 คน ไปสอบปากคำ เบื้องต้น ชายดังกล่าวรับสารภาพว่าเป็นผู้ดูแลการคัดแยกขยะ และอ้างว่า เพราะโรงงานมีพื้นที่ไม่เพียงพอ จึงนำมาคัดแยกที่ จ.สระแก้ว

ขยะอิเล็กทรอนิกส์รอเข้าสู่ขั้นตอนการคัดแยกด้วยมือ ถูกนำมากองไว้ บนพื้นที่ 19 ไร่ 3 งาน ในตำบลตาหลังใน อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่กรมป้าไม้ จ.สระแก้ว ได้เข้าตรวจสอบ พบว่า พื้นที่ที่ใช้คัดแยกขยะ เป็นเขตป่าอนุรักษ์ และทราบว่า นายสาธิต ธูปทอง ที่เป็นหัวหน้าคนงาน ได้รับสารภาพกับตำรวจสถานีตำรวจภูธรวังน้ำเย็น

โดยอ้างเป็นผู้ดูแลการคัดแยกขยะเหล่านี้ เบื้องต้นนายสาธิต อ้างว่า ต้นทางของขยะมาจากโรงงานแห่งหนึ่ง ที่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ ใน จ.ชลบุรี แต่เหตุที่นำมาคัดแยกที่นี่ เพราะโรงงานไม่มีพื้นที่เพียงพอต่อการคัดแยก

ทีมข่าวได้เข้าสอบถามข้อมูลกับแรงงานชาวกัมพูชา ถึงขั้นตอนการนำขยะมาคัดแยก โดยจำลองได้แบบนี้ แรงงานบอกว่าขยะอิเล็กทรอนิกส์มีต้นทางมาจากต่างประเทศ และใช้รถบรรทุกขนมาเทยังจุดคัดแยกตั้งแต่วันจันทร์ถึงศุกร์ ซึ่งขนวันละ 1 รอบ จากนั้นคนที่ทำหน้าที่คัดแยก ก็จะคัดจนได้ สายไฟที่ยังมีทองแดงและอลูมิเนียมอยู่ข้างใน แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ตะกั่ว ซึ่งพวกนี้สามารถนำไปขายต่อได้ ก็จะมีรถบรรทุกมารับแล้วนำไปส่งที่โรงงานแห่งหนึ่ง ใน จ.ชลบุรี

ส่วนจุดที่นำขยะไปคัดแยก ทีมข่าวได้สังเกตสภาพโดยรอบ และนำมาทำกราฟิกให้เห็นชัดเจน พบว่าจุดนี้อยู่ห่างจากถนนหลักหมายเลข 317 จันทบุรี-สระแก้วประมาณเกือบ 5 กิโลเมตร ซึ่งทางเข้าก็เป็นชุมชน แต่ก็ไม่ใหญ่มาก วิ่งเข้าไปอีกพบว่าสองข้างทางจะเป็นไร่มันและข้าวโพดตลอดสองข้างทาง จากนั้นก็วิ่งผ่านเขตเขาซับพลู แล้วก็จะไปเจอจุดคัดแยกขยะอีกเล็กทรอนิกส์ ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านหนองแก ตำบลตาหลังใน

สำหรับการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ จึงได้แจ้งความเอาผิด กับนายสาธิต 3 ข้อหา  คือ กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2548 มาตรา 54 เกี่ยวกับการทำลายป่าไม้ กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ มาตรา 14 และ กระทำผิดตาม พ.ร.บ.น้ำบาดาล มาตรา 16

ขยะอิเล็กทรอนิกส์จากต่างประเทศ โผล่ สระแก้ว ชาวบ้านหวั่นอันตราย

พบโรงงานหลอมพลาสติกบ้านบึง เก็บขยะอิเล็กทรอนิกส์ไว้คัดแยกเอง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ