“ประยุทธ์” ใช้ ม.44 สั่งเขียนกฎหมาย กสทช. จัดให้มีกิจการโทรคมนาคมเพื่อความมั่นคง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รอจนกว่ากฎหมายใหม่จะออก !! “ประยุทธ์” ใช้ ม.44 ต่ออายุ กสทช. สั่งระงับสรรหา พร้อมสั่งให้เขีนยนกฎหมายใหม่ ให้มีกิจการโทรคมนาคมเพื่อความมั่นคง ประโยชน์สาธารณะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 8/2562  โดยระบุว่า หัวหน้า คสช. ได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44  จากเดิมที่เคยประกาศไว้ในฉบับที่ 7/2562 เรื่องการยกเลิกและระงับการสรรหา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ที่ยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ให้ปฏิบัติหน้าที่ตามจำเป็นไปพลางก่อน โดยระหว่างนั้นหากมีกรรมการ กสทช. พ้นจากตำแหน่งไม่ว่าด้วยเหตุใด ให้ก กสทช. ประกอบด้วยกรรมการเท่าที่มีอยู่ และให้มีการพิจารณาแนวทางในการแก้ไขปัญหเกี่ยวกับกระบวนการสรรหาและคัดเลือกให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ที่ต้องการให้ได้ผู้มี่มีความสามารถและมีประสบการณ์ 

คสช. งัดม.44 ระงับสรรหา “กสทช.”

นายกฯ เมินกสทช.เสนอใช้ ม.44 เปิดทางคืนช่องทีวีดิจิทัล

ด้วยขณะนี้อยู่ระหว่างการีแก้ไขกฎหมายว่าด้วยองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง  กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  ในส่วนที่เกี่ยวกับการสรรหา   ซึ่งการทำงานมีควาจำเป็นต้องต่อเนื่อง จึงใช้อำนาจตามมาตรา 44  ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 และ  มาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญ 2560  มีคำสั่งดังนี้

1.ให้ระงับการสรรหา ไว้จนกว่าจะมี พ.ร.บ.จัดสรรองค์กรฉบับใหม่  หรือจนกว่ายนายกฯจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

2ให้ กรรมการ กสทช. ที่อายุครบ 70 ปี ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป จนกว่าผู้ที่ได้รับแต่งตั้งตามกฎหมายใหม่จะเข้ารับหน้าที่

3.กรณีที่ กรรมการ กสทช.พ้นจากตำแหน่งด้วยเหตุอื่น ก็ให้กรรมการประกอบด้วยจำนวนเท่าที่เหลืออยู่ 

4.ให้เพิ่มข้อความ “(5) จัดให้มีการดำเนนิการที่เกี่ยวข้องกับกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์ด้านความมั่นคงหรือประโยชน์สาธารณะ”

ลงนามโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. วันที่ 8 ก.ค. 2562

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ