เรียนรู้ทางรอด "วิกฤตค่าเงินบาท"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ การแข็งค่าของเงินบาทยังคงต้องจับตากันอย่างต่อเนื่อง หลังทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบ 6 ปี และแข็งค่าสุดในเอเชีย ตัวผู้ประกอบการต้องปรับตัวอย่างไร

สัญญาณเตือนจากนายบุญยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ที่มองถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นมากในปัจจุบัน อยู่ในภาวะวิกฤต พร้อมกับฝากถึงรัฐบาลใหม่ให้เร่งเข้าไปดูแลค่าเงินบาท เพราะขณะนี้ค่าเงินบาทแข็งค่าเร็วเกินไป จนภาคเอกชนจะทำงานลำบาก ซึ่งมองว่าค่าเงินบาทที่เหมาะสมอยู่ที่ 34 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

โดยทางศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้ฉายภาพสถานการณ์ค่าเงินบาทในปัจจุบันไว้ว่า เป็นผลมาจากเงินดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนตัวลง ธนาคารกลางสหรัฐส่งสัญญาณการลดดอกเบี้ย รวมถึงมีเงินทุนไหลเข้ามาในประเทศไทย ทั้งในตลาดตราสารหนี้ และตลาดหุ้น สูงขึ้นจากช่วงปลายปีที่ผ่านมาเกือบ 6% จึงส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทย ที่มูลค่าการส่งออก 5 เดือนแรกหดตัวไปแล้ว 4.5% ผนวกกับค่าเงินบาทแข็งก็ยิ่งทำให้ศักยภาพการแข่งขันของไทยลดลง พร้อมกับเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าชะลอตัวลงด้วย ก็ยิ่งเป็นปัจจัยลบซ้ำเติมอีก

แต่สิ่งหนึ่งที่ยังเป็นภาพที่ดีอยู่นั้น คือเรื่องของดุลทางการค้าของไทย ที่ยังคงเกินดุลเดินบัญชีเดินสะพัด ล้วนเป็นปัจจัยที่ผลักดันค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวนมากจนเกินไป โดยทั้งปี 2562 ทางสภาพัฒน์ฯ ได้ประเมินการเกินดุลไว้สูงถึง 2 หมื่นล้าน ทำให้นักลงทุนต่างชาตินิยมเข้ามาพักเงินไว้ในประเทศไทย เพราะมีความปลอดภัยสูง

เมื่อเหรียญมีสองด้าน มีผลกระทบในแง่ลบ ก็ย่อมมีผลบวกเช่นกัน เพราะสินค้านำเข้าเพื่อการบริโภคในประเทศ อย่างน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต้องนำเข้า การแข็งของค่าเงินบาทก็จะชะลอปัจจัยเหล่านี้ไว้ได้ สินค้าทุน วัตถุดิบในอุตสาหกรรม ก็ล้วนได้ประโยชน์จากค่าเงินเช่นกัน

นาย เชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังทิ้งทายไว้ว่า เรื่องค่าเงิน เป็นสิ่งที่ผันผวนมาก ปัจจัยในประเทศนั้นมีผลน้อยกว่าปัจจัยที่ถูกกำหนดในต่างประเทศ ผู้ประกอบการธุรกิจส่งออกต้องติดตามประเด็นต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด อย่าเปิดความเสี่ยงไว้ การแข่งขันด้วยอัตราแลกเปลี่ยนจึงจำกัด ควรใช้จุดแข็งในด้านอื่น เช่น การควบคุมต้นทุนการผลิต การใช้เทคโนโลยี ใช้ประโยชน์จากค่าเงินบาทแข็งไปลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีเพิ่มศักยภาพธุรกิจและอุตสาหกรรมไทยในระยะยาว

แนวโน้มหลังจากนี้ ทางศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงแข็งแกร่งพอ ไม่น่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ย 2-3 ครั้งอย่างที่ตลาดคาดการณ์ ถ้าในระยะหนึ่งแล้วเศรษฐกิจของสหรัฐดีพอ ตลาดก็จะลดการคาดการณ์ ทำให้ค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวสูงขึ้นมาได้

เงินบาทแข็งค่าทุบสถิติในรอบ 40 เดือน - หุ้นไทยปิด 1,792.81 จุด

“สภาวะอ่อนนอก-แข็งใน” ทำเงินบาทแข็งค่าในรอบ 5 ปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ