“ปิยบุตร” ชี้ ส.ส. ใส่เสื้อยืด-เกงบอล เป็นสิทธิทำได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ปิยบุตร แสงกนกกุล” เห็นว่าเป็นเสรีภาพส่วนบุคคล ใส่อะไรก็ได้ เสื้อยืด กางเกงบอล แต่ต้องรับผิดชอบกับผลที่ตามมา

ประเด็นการแต่งกายเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถูกพูดถึงต่อเนื่อง ทั้งก่อนการประชุม และถูกนำมาอภิปรายในที่ประชุมในวันนี้ โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล เห็นว่าเป็นเสรีภาพส่วนบุคคล ใส่อะไรก็ได้ เสื้อยืด กางเกงบอล แต่ต้องรับผิดชอบกับผลที่ตามมา

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เลขาธิการพรรคอนาคตมใหม่ ออกมาแสดงความเห็นเรื่องนี้ว่าถือเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล ไม่ควรยึดติดกับรูปแบบ เพราะการแต่งกายตามแบบนิยมเหมาะสม ก็มีพัฒนาการปรับเปลี่ยนตามยุคสมัย หากจะมี ส.ส.คนใดใส่เสื้อยืด กางเกงบอล มาประชุมสภาฯ ก็เป็นสิทธิที่จะทำได้ หากโดนด่า ก็เป็นเรื่องที่จะต้องรับผิดชอบเอง และรับผลที่จะตามมา ซึ่งจะส่งผลต่อคะแนนเสียงและความนิยม และเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยไม่ควรนำมาเป็นสาระสำคัญ

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ พูดถึงประเด็นนี้ก่อนเป็นธานในที่ประชุมว่า ประเด็นปลีกย่อย ไม่ได้มีความยุ่งยาก คงไม่ต้องบังคับ ส.ส.เหมือนเด็กนักเรียน เพราะทุกคนเป็นผู้ใหญ่แล้ว ปกติมีกำหนดให้แต่งตัวชุดสากลหรือชุดไทยพระราชทาน แต่หากสมาชิกประสงค์จะให้ปรับปรุง ก็สามารถเสนอความเห็นร่วมกันได้

และทันทีที่เข้าสู่วาระพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ใช้สิทธิอภิปรายระเบียบเครื่องแต่งกายของ ส.ส. ที่มองว่าควรเป็นสากลนิยม เพื่อให้เกียรติสถานที่ ขณะที่การแต่งกายของ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ วันนี้ บางคนก็สวมสูทที่มีลักษณะกึ่งแฟชั่นมาร่วมประชุม

หนึ่งในนั้่นคือ นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ที่สวมสูทสีส้ม และเนกไทน์สีเหลือง เดินโชว์สื่อมวลชน ก่อนเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งวันนี้ จะมีการพิจารณารับหลักการ ร่างข้อบังคับการประชุม และหารือถึงการแต่งกายของเพื่อนสมาชิก

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายว่า โดยไม่ขัดข้องการแต่งกายของสุภาพสตรี กลุ่มเพศสภาพ และกลุ่มชาติพันธุ์ ที่จะสวมใส่ชุดพื้นเมือง แต่แสดงความกังวลการแต่งกายของ ส.ส. ชาย ที่ไม่ผูกเนกไทน์ โดยมองว่าเป็นการไม่ให้เกียรติสถานที่ ทำให้นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคอนาคตใหม่ ใช้สิทธิทักท้วง ก่อนที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตัดบทและให้อภิปรายต่อ

ด้าน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ อภิปรายเพิ่มเติม ในลักษณะตำหนิ ส.ส. ที่แต่งกายไม่เหมาะสม โดยระบุว่าลักษณะการแต่งกายเป็นเครื่องสะท้อนจิตสำนึก รากเหง้า รวมถึงพื้นฐานการอบรมเลี้ยงดู ทำให้ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ลุกขึ้นประท้วงอีกครั้ง ขณะที่ นายชวน ขอให้ ส.ส. งดอภิปรายเรื่องการแต่งกาย และขอให้พูดถึงร่างข้อบังคับการประชุมให้เรียบร้อยก่อน ส่วนแนวทางการแต่งกายขอให้เป็นการหารือภายใน หลังที่ข้อบังคับมีผลบังคับใช้แล้ว

 

“ธนาธร” มาแล้ว! ร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภา แม้ศาล สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ