“สมคิด” ชี้ ธ.โลก หั่นจีดีพีไทย เพราะเศรษฐกิจโลกแย่ เชื่อได้รัฐบาลใหม่จะดีขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรี เผยธนาคารโลกหั่นจีดีพีของไทย เป็นเพราะสภาวะเศรษฐกิจโลก เชื่อหลังได้รัฐบาลใหม่จะกลับมาดีขึ้น แย้มกระทรวงการคลัง เตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจภายใน และฐานรากไว้แล้ว

วันนี้ (11 ก.ค.62) เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ชุดใหม่ ซึ่งนายสมคิด ได้เป็นรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ ว่า ตนไม่คิดว่าตัวเองเป็นรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เพราะรองนายกรัฐมนตรี มีหลายคน แต่ละคนจะแบ่งเบางานกำกับคนละกระทรวงก่อนรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรี จึงเป็นการประสานงานระหว่างผู้บริหารหลายคน คิดว่าไม่มีปัญหาอะไร โดยนโยบายของพรรคส่วนใหญ่ก็คล้าย ๆ กัน คือ พยายามให้ประเทศไทยเข้มแข็ง มีความสามารถสูงในอนาคต และต้องช่วยเหลือฐานรากให้มากขึ้น เหล่านี้เป็นสิ่งที่อยู่ในนโยบายของทุกพรรค เพียงแตกต่างกันในรายละเอียด ซึ่งขณะนี้ตัวแทนของแต่ละพรรคได้หารือกันอยู่แล้ว ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร เพราะนายกรัฐมนตรีก็เป็นคนเดิม ดังนั้น ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาก็ควรจะแน่นอนได้แล้ว อย่าไปกังวลมาก

ธนาคารโลก หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 3.5% จาก 3.8% ห่วงรัฐบาลจัดตั้งช้า-ปัญหาเสถียรภาพ

ส่วนเรื่องธนาคารโลกหั่นตัวเลขอัตราการเติบโตของจีดีพีของไทยลดลง นายสมคิด ระบุว่า คิดว่าในสภาวะเศรษฐกิจโลกแบบนี้ ไม่ใช่ประเทศไทยที่จะโดนคนเดียว ทุกคนลำบากไปหมด เพียงแต่ประเทศไทยเผชิญการเลือกตั้ง และมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในช่วงนี้ แต่ขณะนี้ก็ได้รัฐบาลใหม่เรียบร้อยแล้ว รอเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนอย่างเดียว จึงคิดว่าน่าจะดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ถ้าคิดว่าจะรอดพ้นจากเศรษฐกิจโลกก็คงไม่ไหว จึงต้องพยายามประคองกันไป

เมื่อถามว่า มองโฉมหน้าของ ครม.ชุดใหม่ จะเรียกความเชื่อมั่นของต่างชาติและนักลงทุนได้หรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่า อยู่ที่นโยบาย ถ้าทุกคนร่วมกันผลักดัน อย่าให้มีอะไรติดขัด ความมั่นใจก็คงเหมือนเดิม ซึ่งต้องมั่นใจ ส่วนหากให้ประเมินภาวะเศรษฐกิจในไตรมาสต่อไป คิดว่าครึ่งปีแรกอย่าไปคิดอะไรมาก แต่ในครึ่งปีหลังในเมื่อรู้ว่าเศรษฐกิจโลกไม่ค่อยดี ก็ต้องหันมาเน้นภายในประเทศ โครงการลงทุนก็อย่าให้ติดขัด โดยกระทรวงการคลังได้เตรียมเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจภายในและฐานรากไว้นานแล้ว เพื่อรอรัฐมนตรีท่านใหม่ จึงไม่น่ามีปัญหาอะไร ประคองกันไปได้ และที่ธนาคารโลกประเมินการเติบโตจีดีพีของเราไว้ที่ 3.5 เปอร์เซ็นต์นั้น ต้องถือว่าดีภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลกแบบนี้ ถ้าช่วยกันอาจจะดีกว่านี้ก็ได้ ใครจะไปรู้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ