ประชากรโลกเพิ่มเป็น 8 พันล้านในอีก 5 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหประชาชาติเปิดเผยรายงานว่า จำนวนประชากรทั่วโลกจะเข้าสู่หลัก 8 พันล้านภายในปี 2024 หรืออีกราว 5 ปีนับจากนี้ แต่มันม่ใช่เรื่องที่น่ายินดีนีก เพราะอัตราการเกิดของประชากรในประเทศร่ำรวยลดลง แต่กลับเพิ่มขึ้นในประเทศยากจน

เมื่อวานนี้คือวันที่ 11 กรกฎาคม เป็น”วันประชากรโลก” หรือ “World Population Day” ทางสหประชาชาติก็เลยมีตัวเลขเกี่ยวกับจำนวนประชากรทั่วโลกออกมาเปิดเผย โดยปัจจุบันบนโลกใบนี้มีประชากรราว 7,700 ล้านคนเศษ และจะเพิ่มเป็น 8 พันล้านภายในปี 2024 อัตรากการเพิ่มของจำนวนประชากรถือว่าอยู่ในระดับที่ช้าลง หากย้อนกลับไปในช่วงทศวรรษที่ 1990 อัตราการเกิดของมนุษย์อยู่ที่ทารก 3.2 คน ต่อสตรี 1 คน แต่ปัจจุบันลดลงมาเหลือ 2.5 คนต่อสตรี 1 คน

แต่ที่น่าเป็นกังวลคือ จำนวนประชากรในประเทศที่ร่ำรวย มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ประเทศยากจนกลับมาอัตราการเกิดที่เพิ่มขึ้น แต่เด็กที่เกิดมาในประเทศที่ยากจน จะเสี่ยงต่อการเสียชีวิตตั้งแต่วัยเด็ก เนื่องจากความอดอยากหิวโหย  ภัยสงคราม และโรคระบาด

ส่วนประเทศร่ำรวยก็มีปัญหาที่แย่ไม่น้อยไปกว่ากัน นั่นคือ จำนวนประชากรสูงอายุ จะมีมากกว่าประชากรเด็ก เนื่องจากความก้าวหน้าทางวิทยาการ ส่วนเด็ฏก็เกิดมาน้อยลง  โดยปัจจุบันช่วงอายุของคนๆ หนึ่งจะอยู่ที่ 72.6 ปี แต่ภายในปี 2050 อายุเฉลี่ยของคนเราจะขึ้นไปอยู่ที่ 77.1 ปี ส่วนประเทศยากจนจะมีอายุต่ำกว่าอายุเฉลี่ยถึง 7 ปี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ