อังกฤษ ยกระดับเตือนภัยเดินเรือในน่านน้ำอิหร่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลอังกฤษประกาศยกระดับการเตือนภัยเรือทุกลำของประเทศที่จะเดินทางผ่านน่านน้ำอิหร่านในอ่าวเปอร์เซียขึ้นสู่ระดับสูงสุด เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะตกเป็นเป้าโจมตี

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีรายงานว่าเรือของอิหร่านพยายามเข้าสกัดเรือบรรทุกน้ำมัน “บริติช เฮอร์ริเทจ” (British Heritage) อังกฤษ ที่กำลังแล่นเข้าสู่ช่องแคบเฮอร์มุซ เมื่อวานนี้ ก่อนที่จะต้องล่าถอยออกไปเมื่อได้รับคำแจ้งเตือนจากเรือรบ “เอชเอ็มเอส มอนโทรส” แห่งราชนาวีอังกฤษที่ลาดตระเวณอยู่ในน่านน้ำสากลบริเวณใกล้เคียง

ด้านนางเพนนี มอร์ดันท์ (Penny Mordaunt) รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของอังกฤษกล่าวว่า รัฐบาลมีความเป็นกังวลอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้อิหร่านลดระดับความตึงเครียดของสถานการณ์ลง

ขณะที่นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ อังกฤษจะเฝ้าติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด ส่วนโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เปิดเผยว่า รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะรักษาเสรภาพในการเดินเรือซึ่งสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม กองทัพเรือของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านหรือไออาร์จีซี (IRGC) ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาพยายามยึดเรือบรรทุกน้ำมันของอังกฤษครั้งนี้ ระบุว่า ในระยะเวลา 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ไม่มีการปะทะกับเรือต่างชาติใด ๆ แม้แต่ลำเดียว

ด้านนายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของอิหร่านกล่าวว่า อังกฤษต้องการยกข้ออ้างดังกล่าวขึ้นมาเป็นประเด็นในการสร้างความตึงเครียด และยังเป็นข้อกล่าวหาที่ไร้ค่าด้วย

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและอิหร่านระหองระแหงขึ้น นับตั้งแต่กรณีที่นาวิกโยธินอังกฤษให้การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ยิบรอลตาร์ เข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมันของอิหร่านที่คาดว่ากำลังลำเลียงน้ำมันไปส่งยังซีเรีย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีของอิหร่านออกโรงเตือนว่า อังกฤษจะต้องเผชิญกับผลลัพธ์ที่ตามมาจากการกระทำดังกล่าว

เรือรบอังกฤษขวางอิหร่านยึดเรือน้ำมัน

อิหร่าน จี้อังกฤษปล่อยเรือบรรทุกน้ำมันที่ยึดไว้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ