"สวนดุสิตโพล" ชี้ประชาชนห่วงปัญหาเศรษฐกิจที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิด้าโพลเปิดผลสำรวจประชาชนส่วนใหญ่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเร่งด่วน เหตุการได้นายกรัฐมนตรี และ ส.ว.ไม่เป็นประชาธิปไตย ขณะที่สวนดุสิตโพล ชี้ประชาชนห่วงปัญหาเศรษฐกิจที่สุด พร้อมขอให้เร่งคุมราคาสินค้า ขึ้นเงินเดือน-ค่าแรง

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน หัวข้อ ปัญหาที่ประชาชนอยากฝากถึงคณะรัฐมนตรีชุดใหม่  “ครม.ประยุทธ์ 2”  พบว่า ปัญหาที่ประชาชนอยากให้รัฐบาลรีบเข้ามาแก้ไขมากที่สุด คือปัญหาด้านเศรษฐกิจ การควบคุมราคานสินค้า ขึ้นเงินเดือน/ค่าแรง มาเป็นอันดับหนึ่งคิดเป็น 63.99% ของผู้ตอบแบบสอบถาม อีก 43.26% ต้องการให้แก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตร และ 34.20% ต้องการให้ผลักดันโครงการขนาดใหญ่

สำหรับ “ปัญหาสังคม” มาเป็นอันดับสอง มีผู้ตอบแบบสอบถามคิดเป็น 61.45% ของผลสำรวจทั้งหมด อยากให้ปราบปรามยาเสพติด และอาชญากรรม อีก 57.11% อยากเห็นการพัฒนาคุภาพชีวิตของประชาชน  และ 22.69% ขจัดความเหลื่อมล้ำ ไม่เท่าเทียม

และสุดท้ายคือปัญหาการเมือง มีผู้ตอบแบบสอบถามคิดเป็น 56.32% โดยอยากเห็นการตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่นมากที่สุด ตามด้วย 33.91% อยากให้เล่นการเมืองอย่างสร้างสรรค์ และ 25.86% ปฏิรูปการเมือง เป็นประชาธิปไตย

"นิด้าโพล" ชี้คนส่วนใหญ่หนุนแก้รัฐธรรมนูญ

ด้าน “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ในเรื่อง “รัฐธรรมนูญ 2560 จำเป็นต้องแก้ไขหรือไม่”พบว่า ส่วนใหญ่  37.04 % ระบุว่า จำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเร่งด่วน เพราะ การได้มาของ นายกรัฐมนตรี และ ส.ว. ที่ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย ไม่มีความยุติธรรม ไม่แตกต่างกับการรัฐประหาร ขัดกับความต้องการของประชาชนในการใช้สิทธิเสรีภาพ เกิดความวุ่นวายขึ้นในสภาฯ เอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมากเกินไป อยากให้นำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 กลับมาใช้ รองลงมา  17.15% ระบุว่า ไม่จำเป็นต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายครั้ง ผ่านการกลั่นกรองมาอย่างดีแล้ว ควรแก้ไขที่ตัวบุคคลมากกว่าแก้ที่รัฐธรรมนูญ  และ  13.43 % ระบุว่า ควรใช้รัฐธรรมนูญไปสักระยะหนึ่งก่อน แล้วค่อยแก้ไข ขณะที่  21.48% ระบุว่า ไม่ทราบ,ไม่ตอบ,ไม่สนใจ

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อประเด็นที่ต้องได้รับการแก้ไข หากจำเป็นต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ  พบว่า ส่วนใหญ่  56.01% ระบุว่า ประเด็นที่มาและอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) รองลงมา  42.90% ระบุว่า ประเด็นที่มาของนายกรัฐมนตรี และ 40.52% ระบุว่า ประเด็นการปฏิรูปประเทศ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ