มหาสารคาม ฝนทิ้งช่วงขาดแคลนน้ำ นาข้าวแห้งตาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาสารคาม กำลังประสบปัญหาภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วงทำให้แหล่งน้ำอุปโภคบริโภคขาดแคลนนาข้าวแห้งตาย ขณะที่หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือบินสำรวจพื้นที่ทำฝนหลวง แต่คาดว่าอาจทำได้ไม่เต็มที่เพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

วันที่ 14 ก.ค. 2562 น.ส.วาสนา วงษ์รัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมคณะลงพื้นที่อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม เพื่อพบปะพูดคุย รับทราบปัญหาของพี่น้องเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้ง จากฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 2 เดือน ส่งผลให้ข้าวในนาเริ่มแห้งตาย พร้อมทำความเข้าใจขั้นตอนการทำฝนหลวงให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ 

โดย อ.วาปีปทุมและอ.พยัคฆภูมิพิสัย ถูกประกาศให้เป็นเขตภัยพิบัติแล้งไปแล้ว มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน 11 ตำบล 79 หมู่บ้าน  ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ภัยแล้งก็ยังไม่คลี่คลาย 

ซึ่งศูนย์ปฏิบัติฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่สามารถปฎิบัติการทำฝนหลวงได้อย่างเต็มที่ เนื่องจากสภาพอากาศ  บางวันมีลมแรง หรือระหว่างวันลมเปลี่ยนทิศ ทำให้โอกาสในการเกิดฝนน้อย หรือหากฝนตกก็ไม่ครอบคลุมเป็นบริเวณกว้าง อาจตกแค่ 1-2 ตำบล และมีปริมาณน้ำฝนไม่มาก ยังไม่สามารถบรรเทาความแห้งแล้งได้ 

นครพนม ภัยแล้งรุนแรง ลำน้ำสาขาปริมาณน้ำน้อย

ส่วนในพื้นที่จ.นครพนม ในช่วงนี้สถานการณ์ภัยแล้ง มีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำฝนต่ำกว่าปีที่ผ่านมาหลายเท่า ส่งผลกระทบทำให้ลำน้ำสาขาสายหลัก มีปริมาณน้ำน้อย แค่ประมาณ 20-30% ของความจุ โดยทางชลประทานจังหวัดนครพนม ต้องเร่งเก็บกักน้ำ ตามอ่างเก็บน้ำต่างๆ ในพื้นที่ 12 อำเภอ รวม 13 แห่ง ให้มากที่สุด เพื่อรับมือภัยแล้งสามารถผันเข้าสู่ระบบชลประทานช่วยพื้นที่การเกษตร นาปี ที่กำลังเริ่มปักดำ พร้อมเตือนเกษตรกรให้เร่งจัดหาแหล่งน้ำสำรอง งดทำการเกษตรนอกเขตชลประทาน และไม่มีแหล่งน้ำสำรอง เพื่อป้องกันความเสียหายจากภัยแล้ง

อุตุฯ เผยประเทศไทยมีปริมาณฝนตกน้อยในระยะนี้

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา เผยประเทศไทยมีปริมาณฝนน้อยในระยะนี้ โดยด้านตะวันตกของภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนล่าง ยังคงมีปริมาณฝนมากกว่าบริเวณอื่นๆ ส่วนในช่วงวันที่ 16 – 19 ก.ค. 2562 ประเทศไทยจะมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคใต้และภาคตะวันออก สำหรับคลื่นลมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีเมฆบางส่วน กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่

ชาวนาเชียงราย สุดช้ำ ทำได้แค่ยืนมองข้าวยืนต้นตาย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ