คนในบ้านสูบบุหรี่ !! มีผล "เด็ก" หอบเฉียบพลัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัย เผยผลศึกษา "เด็กก่อนวัยเรียน" มีภาวะหอบเฉียบพลัน ต้องเข้าฉุกเฉิน รพ.ซ้ำถึง 67% ต้องนอนใน รพ. 32% พบปัญหามาจากในบ้านมีคนสูบบุหรี่ถึง 45% เฉลี่ย 1 รายต้องใช้เงินรักษา 20,269 บาท รวมทั้งประเทศ 779 ล้านบาท แนะครอบครัวต้องช่วยเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงกระตุ้น

รศ.นพ.ภาสกร ศรีทิพย์สุโข ศูนย์แห่งความเป็นเลิศทางวิชาการด้านระบาดวิทยาประยุกต์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เครือข่ายนักวิจัยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) กล่าวว่า ควันบุหรี่ เป็นต้นเหตุการทำร้ายคนในบ้าน โดยเฉพาะเด็ก แม่บ้าน ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยจากโรคเรื้อรังต่างๆ ทำให้ฟื้นตัวได้ช้า หรืออาการป่วยแย่ลง จากการวิจัยเรื่องภาระทางเศรษฐศาสตร์และการพยากรณ์โรคของเด็กก่อนวัยเรียน หรือเด็กอายุ 6 เดือนถึง 5 ขวบ จำนวน 240 คน ที่มีภาวะหอบเฉียบพลันและฟังปอดพบเสียงวีด หรือโรคหอบหืด ซึ่งเกิดจากความไวผิดปกติของหลอดลมต่อสิ่งกระตุ้น ทำให้ท่อทางเดินหายใจตีบแคบ หายใจลำบาก ไอ หายใจถี่ มีเสียงวีด แน่นหน้าอก พบว่า ในระยะเวลา 1 ปี เด็กกลุ่มดังกล่าวต้องกลับเข้าโรงพยาบาลฉุกเฉินซ้ำ จากภาวะหอบเฉียบพลันมากถึง 67.5% และจำเป็นต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 32.3%

ผิดกฎหมาย !! สูบบุหรี่ในบ้าน ดีเดย์ 20 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ผลลัพธ์ทางคลินิก พบว่า การเข้าโรงพยาบาลของเด็กมีความสัมพันธ์กับ ผู้ป่วยมีประวัติหอบเหนื่อยมีเสียงวีดมาก่อน ผู้ป่วยมีภาวะแพ้โปรตีนนมวัว ภาวะพร่องวิตามินดี ข้อค้นพบที่น่าสนใจหนึ่ง พบว่า ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ ซึ่งนำไปสู่การเข้ารับการรักษาฉุกเฉินของเด็ก คือ สภาวะแวดล้อมของผู้ป่วยและครอบครัว จากควันบุหรี่ภายในบ้าน โดยมีการสูบบุหรี่ในบ้านมากถึง 45% ซึ่งบุหรี่ 1 มวน มีสารพิษกว่า 4,000 ชนิด เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งเป็นตัวทำลายเม็ดเลือดแดงไม่ให้จับออกซิเจนได้เท่าเวลาปกติ ส่งผลให้ขาดออกซิเจน มึนงง เหนื่อย หอบง่าย, ทาร์ ทำให้ไอเรื้อรังและมีเสมหะ, อะซีโตน มีผลต่อระบบหายใจ ระคายเคืองในเยื่อบุทางเดินหายใจ รู้สึกเวียนศีรษะ เป็นพิษต่อปอดและตับ, พอโลเนียม เป็นสารกัมมันตรังสี ส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งปอด และเป็นสารร้ายแรงที่จะแพร่ไปยังคนใกล้ชิดได้ด้วย เป็นต้น

เปิดตัวเลขคนเลิกบุหรี่ "แสนคน" ประหยัดเงินซื้อ 12 ล้านบาทต่อวัน

"การวิจัยยังได้ประเมินต้นทุนทางเศรษฐศาสตร์ของเด็กที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยภาวะหอบเฉียบพลัน พบว่า ต้นทุนเฉลี่ยของการรักษาผู้ป่วยเด็ก 1 ราย เท่ากับ 20,269 บาท เกิดจากการรักษาก่อนมาโรงพยาบาล ระหว่างนอนหรือรักษาตัวในโรงพยาบาล และหลังจากออกโรงพยาบาล โดยการเข้าโรงพยาบาลของผู้ป่วยเด็ก ทั้งประเทศคิดเป็นค่าใช้จ่ายราว 779 ล้านบาท" รศ.นพ.ภาสกร กล่าว

“พ่อ” ที่ยอมทิ้งบุหรี่เพื่อลูกและครอบครัว

อย่างไรก็ตามภาวะหอบเฉียบพลันในเด็ก ยังมีปัจจัยกระตุ้นให้เกิดอาการหอบหืดตามมาได้อีกจากไรฝุ่น ขนสัตว์ ละอองเกสร มลพิษในอากาศ อาหารทะเล ถั่ว ไข่นม ผู้ปกครองจึงต้องเฝ้าระมัดระวังสิ่งเหล่านี้ให้กับลูกหลานด้วย ตลอดจนใช้ยาควบคุมการอักเสบของหลอดลมตามแพทย์สั่ง และจัดการสภาพแวดล้อมในบ้านให้ปราศจากควันบุหรี่ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาภาวะหอบเฉียบพลันในลูกหลาน และลดปัจจัยเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่นๆ อีก

เยาวชนไทยนักสูบ 7 ใน 10 ติดบุหรี่ตลอดชีวิต

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ