ป.ป.ช.เรียก “ศรีสุวรรณ” ให้ข้อมูล “ช่อ” โพสต์ภาพมิบังควร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ศรีสุวรรณ” เผย ป.ป.ช.เรียกให้ข้อมูล-หลักฐานเพิ่ม กรณี “ช่อ-พรรณิการ์” โพสต์ภาพ-ข้อความ มิบังควร เข้าข่ายกระทำผิดมาตรฐานทางจริยธรรมส.ส. รวมทั้งอาจผิด ม.112

วันนี้(16 ก.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีหนังสือเชิญมายังสมาคมฯ เพื่อให้ไปให้ถ้อยคำ กรณีที่สมาคมฯ ได้กล่าวหาร้องเรียน น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความหลายกรรมหลายวาระอย่างต่อเนื่องที่มีลักษณะเป็นการแสดงออกที่มิบังควรต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ อันอาจเข้าข่ายความผิดฐานฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรม อย่างร้ายแรง หลังจากที่สมาคมฯ ได้ยื่นคำร้องไปเมื่อ 11 มิ.ย.62 ที่ผ่านมา

“ศรีสุวรรณ” จี้ ป.ป.ช. สอบพฤติกรรม “ช่อ พรรณิการ์” เข้าข่ายความผิด ม.112

ทั้งนี้เนื่องจากตามมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดํารงตําแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดินและหัวหน้าหน่วยงานธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ.2561 ซึ่งบังคับใช้กับ ส.ส. ส.ว.และคณะรัฐมนตรีด้วย ในข้อ 5 และข้อ 6 หมวด 1 ว่าด้วยมาตรฐานทางจริยธรรมอันเป็นอุดมการณ์ บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องยึดมั่นและธํารงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่กระทําการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการเป็น ส.ส. นอกจากนั้นยังอาจเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 อีกด้วย ซึ่งมีอัตราโทษค่อนข้างสูง หากป.ป.ช.ชี้มูลว่ามีความผิดจริงและศาลได้ตัดสินแล้ว คือ พ้นจากตําแหน่ง และให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และจะเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกําหนดเวลาไม่เกิน 10 ปีด้วยหรือไม่ก็ได้

"ช่อ พรรณิการ์"ขอโทษโพสต์ภาพไม่เหมาะสม

อย่างไรก็ตามสมาคมฯ จะเดินทางไปให้ถ้อยคำพร้อมยื่นพยานหลักฐานเพิ่มต่อ ป.ป.ช.ในวันพฤหัสที่ 18 ก.ค.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ ปากเกร็ด นนทบุรี

ปอท. ยันยังไม่มีใครแจ้งความ“ช่อ พรรณิการ์” ม. 112

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ