ส.ส.ชายแดนใต้ ร้องนายกฯ ยกเลิกกฎอัยการศึก-พ.ร.ก.ฉุกเฉิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส.ส.ชายแดนใต้ ร้องยกเลิกนายกฯ กฎอัยการศึก-พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เชื่อเหตุการความไม่สงบ 3 จังหวัดภาคใต้เกิดจากการตอบโต้รัฐ

เมื่อวันที่ (24 ก.ค. 62) นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย ส.ส.จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล แถลงข่าวร่วมกันต่อเหตุความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีข้อเสนอให้ฝ่ายความมั่นคง เพื่อลดความขัดแย้ง และสร้างความเชื่อมั่นต่อประชาชนในพื้นที่ เช่น การยกเลิกการใช้พระราชบัญญัติกฎอัยการศึก และพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยให้นำพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักรมาใช้ในการแก้ปัญหาภาคใต้แทน  พร้อมนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการคุ้มครองสวัสดิภาพ และความปลอดภัยของประชาชน ทั้งแผนเมืองอัจฉริยะ หรือเครื่องมือแพทย์นิติเวช ที่ใช้สำหรับพิสูจน์บาดแผล โดยไม่ต้องผ่าพิสูจน์  และในการควบคุมตัว ผู้ต้องสงสัยตามกฎหมายพิเศษให้มีการบันทึกภาพวีดีโอของผู้ถูกคุมตัวตลอดเวลา

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระทำที่ละเมิดสิทธิ์ พร้อมยุติการจัดเก็บ DNA ของประชาชนที่ไม่สมัครใจ และให้ทำลาย DNA และฐานข้อมูลของประชาชนตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ที่ถูกเจ้าหน้าที่จัดเก็บโดยไม่สมัครใจ เพื่อลดความหวาดระแวง และสร้างความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม  รวมถึงจะต้องให้ความเป็นธรรมแก่ นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ที่ถูกเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง เชิญตัวในฐานะผู้ต้องสงสัยถูกซัดทอดคดีความมั่นคง และหมดสติระหว่างถูกเชิญตัวที่ศูนย์ซักถาม ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ด้วย  พร้อมขอให้รัฐบาลผลักดันให้ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย บังคับใช้เป็นกฎหมาย เพื่อต่อต้านการซ้อมทรมาน และให้สอดคล้อง กับอนุสัญญาและสัตยาบันที่ประเทศไทยลงนามกับต่างชาติ

นายอาดิลัน ยังมั่นใจว่า สันติภาพในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ จะเกิดขึ้นได้รัฐจะต้องอำนวยการเข้าถึงความยุติธรรมให้กับทุกฝ่าย โดยไม่เลือกปฏิบัติกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และจะต้องสร้างความเชื่อมั่น และหลักประกันต่อประชาชนในพื้นที่ทุกเชื้อชาติทุกศาสนา ให้ได้รับความเป็นธรรมอย่างเท่าเทียมและเสมอภาค หลังจากนี้ อาจจะขอเข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นการส่วนตัว เพื่อหารือ และให้คำแนะนำ ถึงการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ