อินโดฯ ยกเลิกประหารนักโทษหญิงคดียานาทีสุดท้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีการประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติดของอินโดนีเซีย 8 คนด้วยการยิงเป้า ทำให้รัฐบาลหลายประเทศเกิดความไม่พอใจ แต่มีนักโทษชาวฟิลิปปินส์หนึ่งคนยังรอดชีวิต หลังมีคำสั่งเลื่อนการประหารชีวิตออกไปในนาทีสุดท้าย


ทางการฟิลิปปินส์แถลงแสดงความเสียใจกับการประหารชีวิตนักโทษคดียาเสพติด 8 คน ขณะเดียวกันรู้สึกขอบคุณที่อินโดนีเซียเลื่อนการประหารชีวิต แมร์รี่ เจน ฟีเอสต้า เวโลโซ พลเมืองชาวฟิลิปปินส์ หลังมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเธอตกเป็นเหยื่อของคริสติน่า นายจ้างที่บังคับให้เธอลักลอบขนยาเสพติด ซึ่งขณะนี้ทางการฟิลิปปินส์จับกุมเซอร์จิโอได้แล้ว จึงให้สิทธิ เซอร์จิโอ กลับไปเป็นพยานที่ฟิลิปปินส์ พร้อมกันนี้ยังให้คำมั่นว่าจะขยายผลติดตามผู้อยู่เบื้องหลังเครือข่ายยาเสพติดตามที่เวโลโซให้การว่าถูกใช้เป็นเครื่องมือต่อไป


ขณะที่ประชาชนชาวฟิลิปปินส์ก็ออกมาแสดงความยินดีหน้าสถานทูตอินโดนีเซียในกรุงมะนิลาขานรับข่าวดีนี้ ส่วนทางการออสเตรเลียตอบโต้การประหารชีวิตพลเมืองทั้ง 2 ของตัวเองอย่างรุนแรง ด้วยการเรียกเอกอัครราชทูตประจำกรุงจากาต้ากลับประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีโทนี่ แอ็บบ็อต แถลงว่าออสเตรเลียเคารพกระบวนการยุติธรรมของอินโดนีเซีย แต่ไม่เห็นด้วยการลงโทษประหาร ซึ่งเป็นการลงโทษที่โหดร้ายและไม่จำเป็น


อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ออสเตรเลียเรียกทูตประจำอินโดนีเซียกลับประเทศเป็นครั้งแรก เนื่องจากประหารชีวิตพลเมืองของตัวเอง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ