สั่งปิดประชุมหนีสภาล่มครั้งแรก!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาฯ ป่วนสั่งปิดประชุมหนีสภาฯ ล่ม หลังฝ่ายค้านลงทุนช่วย 5 เสียง กว่าจะครบองค์ประชุม “เพื่อไทย” จี้วางบรรทัดฐานให้ชัด

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. เวลา 13.00 น. ที่หอประชุมใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ถนนแจ้งวัฒนะ มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมนั้น ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกนำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมาหารือ แต่ปรากฎว่าที่ประชุมหารือไปแล้วเกือบ 2 ชม.องค์ประชุมก็ยังไม่ครบ  ทำให้นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงว่า เมื่อไหร่จะเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม หรือเป็นเพราะองค์ประชุมไม่ครบหรืออย่างไร อยากให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมต่อจากนายชวนช่วยวินิจฉัยด้วย

นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นชี้แจงในฐานะวิปรัฐบาลว่า ที่ผ่านมาที่ประชุมก็เปิดให้หารือเป็นเวลาถึง 3 ชม. แต่มีการปรับลดเวลาลงในภายหลังเหลือเพียง 1 ชม. และวันนี้มีปัญหาของประชาชนจำนวนมาก จึงอยากให้สมาชิกได้อภิปราย ทำให้นายสุชาติต้องไกล่เกลี่ยว่า ขณะนี้เหลือสมาชิกขอหารืออีกฝ่ายละ 5 คนเท่านั้น นายพิเชษฐ์จึงระบุว่า หากหมดจำนวนสมาชิกที่ขอหารือแล้ว ขอให้ประธานฯ ช่วยวินิจฉัยด้วย

จากนั้นเมื่อสมาชิกที่ลงชื่อขอหารือไว้ได้ลุกขึ้นหารือจนครบทุกคนแล้ว นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย จึงลุกขึ้นขอความชัดเจนจากประธานในที่ประชุมเรื่องการนับองค์ประชุมว่า ที่ผ่านมาฝ่ายค้านให้ความร่วมมือเรื่ององค์ประชุมมาโดยตลอด ซึ่งนายชวนเคยวินิจฉัยว่า แม้ว่าสมาชิกจะไม่ได้เซ็นชื่อเข้าประชุม แต่ถ้ามานั่งในห้องประชุมก็ถือว่าเป็นองค์ประชุม สามารถลงมติได้ ซึ่งการประชุมในขณะนี้มีสมาชิกที่ลงชื่อเข้าร่วมประชุม จำนวน 249 คน แต่เป็นเสียงของพรรคฝ่ายค้านประมาณ 5 เสียง จึงทำให้สามารถเปิดประชุมได้ ดังนั้น อยากให้ประธานช่วยวินิจฉัยเพื่อเป็นบรรทัดฐานด้วยว่า ถ้าหากไม่ได้เซ็นชื่อแล้วมานั่งในห้องประชุมจะถือเป็นองค์ประชุมด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ ในเรื่องของการนับองค์ประชุมนั้นพวกตนจะถือเป็นเรื่องของฝ่ายรัฐบาล และอยากให้นายสุชาติไปคุยกับนายชวนด้วย เพราะไม่ใช่ว่ารองประธานฯ วินิจฉัยอย่างหนึ่ง แต่ประธานฯ กลับวินิจฉัยอีกอย่างหนึ่ง

เพื่อไทย ถกวิป 7 พรรคฝ่ายค้าน จ่อซักฟอก “บิ๊กตู่” วันแถลงนโยบาย รบ.

ชัดเจน!! “ชวน – จุรินทร์” หนุนเลื่อนเลือกประธานสภา

นายสุชาติ จึงชี้แจงว่า ตนยึดตามข้อบังคับการประชุม ซึ่งดูที่จำนวนสมาชิกที่มาลงชื่อ หากเจ้าหน้าที่แจ้งมาว่ามีสมาชิกเซ็นชื่อเข้าร่วมประชุมเกิน 249 เสียงแล้ว ตนจะถือว่าครบองค์ประชุม อย่างไรก็ตาม ในส่วนนี้เป็นบรรทัดฐานของตน แต่ไม่ทราบว่านายชวนจะคิดเห็นอย่างไร ซึ่งจะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือกับนายชวนอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าตนยึดบรรทัดฐานแบบนี้

นายสุชาติยังได้แจ้งต่อที่ประชุมด้วยว่า นายทรงศักดิ์ ทองศรี และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้ส่งหนังสือลาออกจากการเป็นส.ส. ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้มีจำนวนส.ส.เหลืออยู่ 497 คน ดังนั้น องค์ประชุมคือ 249 คน

จากนั้นนายสุชาติได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ในส่วนของญัตติต่างๆ ที่จะมีการพิจารณากันนั้น บางญัตติมีสมาชิกลงชื่อขออภิปรายไว้ 20 กว่าคน แต่เนื่องจากสมาชิกบางส่วนอาจจะกำลังเตรียมความพร้อมในการรับฟังการแถลงนโยบายรัฐบาลระหว่างวันที่ 25 – 26 ก.ค. ดังนั้น จึงขอเลื่อนการพิจารณาญัตติต่างๆ ไปพิจารณาในสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะสั่งปิดการประชุมในเวลา 15.15 น.

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ