จีนเตรียมประกาศแนวทางจัดการม็อบฮ่องกงยืดเยื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้แทนรัฐบาลจีนเตรียมเปิดแถลงข่าว ประกาศจุดยืนและแนวทางในการจัดการกับสถานการณ์ชุมนุมประท้วงเดือดในฮ่องกง ที่ยืดเยื้อนานกว่า 8 สัปดาห์

คณะอนุกรรมการดูแลกิจการฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งขึ้นตรงกับรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ เตรียมเปิดการแถลงข่าวในเวลาบ่าย 3 โมงวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณบ่าย 2 ตามเวลาประเทศไทย โดยคาดว่าจะมีการเปิดเผยท่าที และจุดยืนของรัฐบาลจีนต่อสถานการณ์ทางการเมืองในฮ่องกงขณะนี้ ซึ่งประเด็นที่หลายฝ่ายให้ความสนใจคือ จะมีการส่งกำลังทหารจากจีนแผ่นดินใหญ่ เข้าไปแทรกแซงและควบคุมสถานการณ์หรือไม่  นับเป็นครั้งแรกที่หน่วยงานนี้ออกมาแสดงท่าที นับตั้งแต่ก่อตั้งขึ้นมาในปี 1997 หลังจากอังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้กับจีน

ขณะที่บรรยากาศการชุมนุมประท้วงเมื่อวานนี้ ยังคงดุเดือดไม่แพ้เหตุปะทะเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยจุดหนึ่งที่มีผู้ชุมนุมหนาแน่น คือ ย่านคอสเวย์ เบย์ แหล่งช็อปปิ้งยอดนิยม ซึ่งแม้เจ้าหน้าที่จะตั้งเครื่องกีดขวางเอาไว้แล้ว แต่ดูเหมือนว่าจะไม่สามารถขัดขวางผู้ชุมนุมได้ จากนั้น ในช่วงหัวค่ำ ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อสกัดกลุ่มผู้ประท้วงที่ฝ่าฝืนคำสั่ง เคลื่อนขบวนมาใกล้กับสำนักงานผู้ประสานงาน ซึ่งถือเป็นตัวแทนของรัฐบาลจีนประจำฮ่องกง และพยายามจะฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เพื่อบุกเข้าไปด้านใน

เบื้องต้น มีรายงานผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 16 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวแกนนำผู้ประท้วงได้ 49 คน พร้อมกับตั้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งของทางการและพกพาอาวุธ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ