พบด.ญ.วัย 14 ปีกระดูกสันหลังคดงอ คาดสะพายกระเป๋านักเรียนหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หญิงชาวชัยภูมิฝากเตือนเป็นอุทาหรณ์ หลังพบลูกสาวกระดูกสันหลังคดงอ เชื่อสาเหตุมาจากสะพายกระเป๋านักเรียนหนัก

วันที่ 29 ก.ค. 2562  นางสุภาพ ดีบุญมี ณ ชุมแพ ชาวจ.ชัยภูมิ เข้าพบผู้สื่อข่าว พร้อมภาพเอกซเรย์ที่แพทย์ รพ.เอกชนแห่งหนึ่งมอบให้ ซึ่งเป็นภาพที่แพทย์เอกซเรย์ปอดของ ด.ญ.ปารย์ทองแท้ ดีบุญมี ณ ชุมแพ หรือ น้องโทนี่ อายุ 14 ปี ลูกสาวพบว่ากระดูกสันหลังของน้องโทนี่คดงอ

นางสุภาพ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การพบว่ากระดูกสันหลังของลูกสาวคดงอ เนื่องจากว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ขับรถเข้ามาทำธุระในเมืองขอนแก่น ลูกสาวมีอาการไอ ตัวร้อน จึงพาส่ง โรงพยาบาลเอกชนในเมืองขอนแก่น แพทย์ได้ทำการตรวจร่างกายและเอกซเรย์ปอด เพื่อตรวจหาสาเหตุของอาการป่วย ซึ่งสรุปว่าผลเอกซเรย์ปอดออกมาปกติ และลูกสาวก็ป่วยด้วยอาการไข้ธรรมดาทั่วไปและหลอดลมอักเสบ แพทย์จึงทำการรักษาตามอาการป่วย ซึ่งขณะนี้ลูกหายไข้แล้วและแพทย์ก็อนุญาตให้ออกจาก โรงพยาบาลกลับบ้านได้

“ถ้าลูกไม่ป่วยและไม่มาพบแพทย์ที่ โรงพยาบาลแห่งนี้ ก็จะไม่พบความผิดปกติของกระดูกสันหลังคดงอ แต่แพทย์ที่รักษาลูกครั้งนี้เป็นแพทย์ที่รักษาโรคทั่วไป ไม่ใช่แพทย์เฉพาะทางหรือโรคกระดูก แต่แพทย์ได้นัดให้มาพบเพื่อตรวจติดตามอาการป่วยอีกครั้งในวันเสาร์ที่จะถึงนี้แล้วแพทย์จะส่งตัวต่อให้หมอกระดูก จึงจะทราบแผนการรักษาเกี่ยวกับกระดูกที่คดงอต่อไป”

นางสุภาพ กล่าวอีกว่า จากการได้พูดคุยกับแพทย์ ทำให้ทราบว่า อาการกระดูกคดงอ นั้น น่าจะเกิดจากการแบกสิ่งของหนักติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยส่วนตัวคิดว่า เกิดจากการที่ลูกสะพายกระเป๋านักเรียนหนัก เนื่องจากตั้งแต่ลูกเข้าเรียนในระดับชั้น ม.1 ถึง ม.3 ลูกบ่นปวดหลัง ปวดไหล่ และให้นวดหลังให้บ่อยๆ เพราะการเรียนในระดับมัธยมนั้น นักเรียนต้องสะพายกระเป๋าเดินเรียนตามห้องต่างๆ จึงน่าจะเกี่ยวข้องกับกระดูกหลังของลูกคดงอ

เมื่อออกจาก โรงพยาลลูกก็จะต้องไปโรงเรียนตามปกติ และจะนำแผ่นเอกซเรย์ เดินทางเข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อขอให้ลูกสาวเปลี่ยนจากกระเป๋าเป้ที่สะพายหลังมาเป็นกระเป๋าแบบลาก ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะได้หรือไม่ เพราะคิดว่าถ้าปล่อยให้ลูกใช้กระเป๋าแบบเดิม ลูกอาจจะมีอาการรุนแรงกว่าเดิม เสียบุคลิกภาพ หรืออาจจะอาการหนักถึงขั้นทับเส้นประสาท

“กรมการแพทย์” แนะเด็กประถมไม่ควรถือกระเป๋านักเรียนหนัก

ระวัง ! ก้มเล่นมือถือนานๆ จะทำให้กระดูกสันหลังเสื่อมก่อนวัย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ