เตรียมส่งนร.รักษากระดูกสันหลังคด คาดแบกกระเป๋าหนัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม่ของเด็กนักเรียนที่มีอาการกระดูกสันหลังคด เตรียมส่งลูกไปรักษากับแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูก ยืนยัน สาเหตุเกิดจากสะพายกระเป๋านักเรียนหนัก ไม่เคยมีประวัติป่วยมาตั้งแต่เด็ก หรือ เป็นโรคทางพันธุกรรม ด้านโรงเรียนต้นสังกัดของเด็กคนดังกล่าว แก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการแจกกระเป๋าลากให้เด็กทดแทนใบเก่า

วันนี้ 30 ก.ค. 2562 นางสุภาพ ดีบุญมี ณ ชุมแพ ผู้ปกครอง ด.ญ.ปารย์ทอง ดีบุญมี ณ ชุมแพ หรือ น้องโทนี่ อายุ 14 ปี นักเรียนชั้นม.3 โรงเรียนชุมแพศึกษาจ.ขอนแก่น ที่พบมีอาการกระดูกสันหลังคดงอ เข้าพบกับคณะครูผู้อำนวยการโรงเรียนและแพทย์เฉพาะทางเพื่อชี้แจงอาการของลูกสาวที่กำลังเป็นอยู่

นางสุภาพ เล่าว่า ลูกสาวมีอาการปวดหลัง คอ บ่า ไหล่ เป็นประจำหลังจากเลิกเรียนช่วงแรกไม่ได้สนใจคิดว่าเกิดจากความเครียด หรือ นั่งเรียนนาน แต่ระยะหลังลูกสาวเริ่มปวดหลังมากขึ้น จนเป็นไข้ เมื่อสังเกตที่กระดูกสันหลังก็พบว่าคดงอจนผิดรูป ซึ่งคาดว่าเกิดจากการแบกกระเป๋าหนักเกินไป

ด้าน นายวิไลศักดิ์ วรรณศรี ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมแพศึกษา บอกว่า ทางโรงเรียนไม่ได้ละเลยเรื่องน้ำหนักกระเป๋าของนักเรียน ที่ผ่านมา ได้ให้แนวปฏิบัติในการป้องกันปัญหาน้ำหนักกระเป๋าของนักเรียนโดยแนะนำวิธีการใช้กระเป๋าที่เหมาะสมเช่นการจัดวางสิ่งของให้น้ำหนักกระจายตัวการแบกกระเป๋าต้องกระชับแนบหลังไม่ห้อยต่ำ ต้องเดินตัวตรงไม่เอนตัวไปข้างหน้า และใช้สายสะพายไหล่ทั้งสองข้างอย่างสมดุลและนักเรียนสามารถนำสมุดและหนังสือไปฝากไว้กับครูประจำวิชาหรือครูที่ปรึกษาได้

เบื้องต้นเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จึงได้มอบกระเป๋าแบบล้อลากให้กับผู้ปกครองของ ด.ญ.ปารย์ทอง เพื่อนำไปใช้ทดแทนกระเป๋าเป้ใบเก่าไปก่อน 

ขณะที่ ผศ.นพ.ชัชวาล ศาลติพิพัฒน์ อาจารย์ประจำภาควิชาออร์โธปิดิกส์หรือ ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกและข้อ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า โรคกระดูกสันหลังคด ปัจจุบันไม่สามารถระบุสาเหตุที่ชัดเจนได้ จากการวิเคราะห์พบว่ามักเกิดกับกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นหญิงวัยรุ่นอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยมีงานวิจัยจากต่างประเทศระบุว่า เป็นการถ่ายทอดทางพันธุกรรมรูปแบบหนึ่ง โดยการเอาโครโมโซม เอายีนจากผู้ที่เป็นไปตรวจพบว่าเป็นกลุ่มคล้ายๆกัน ซึ่งน่าจะเป็นยีนกลุ่มนี้ที่ทำให้หลังคดได้ ปัจจุบันไม่สามารถระบุได้ว่ามีจำนวนผู้ป่วยเท่าใด แต่ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีผู้ป่วยรายใหม่เข้ามาขอรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง

แพทย์ ยังบอกเพิ่มเติมว่า สำหรับโรคกระกดูสันหลังคดในวัยรุ่นหญิงหากเป็นแล้วได้รับสิ่งกระตุ้นเช่น หิ้วประเป๋าที่หนักเป็นเวลานานและเป็นประจำ จะเป็นการกระตุ้นให้กระดูกคดงอมากยิ่งขึ้น สำหรับแนวทางการรักษาจะประเมินจากมุมคดงอของกระดูกว่าหากเป็นไม่มากและอยู่ในวัยเจริญเติบโตอยู่ จะรักษาด้วยการช่วยพยุง เช่น สวมเสื้อพยุง หลีกเลี่ยงการยกของหนัก แต่หากพบว่ามีมุมมากกว่า 40 องศา อาจจะต้องได้รับการผ่าตัด จึงขอแนะนำว่าให้ผู้ปกครองหมั่นสังเกตรูปร่างของบุตรหลานตั้งแต่ช่วงเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นอายุตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป จะได้ทำการรักษาได้ทันท่วงที

พบด.ญ.วัย 14 ปีกระดูกสันหลังคดงอ คาดสะพายกระเป๋านักเรียนหนัก

แพทย์ชี้หิ้วกระเป๋าหนักไม่ใช่สาเหตุกระดูกสันหลังคด

หมอชี้ กระดูกสันหลังคดไม่เกี่ยวแบกของหนัก

สพฐ. เตรียมร่อนหนังสือ สั่งกำชับ ไม่ให้กระเป๋านักเรียนหนักเกิน 10-20% ของน้ำหนักตัว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ