ระวังฝนตกหนัก!! กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุดีเปรสชั่นเข้าเวียดนามพรุ่งนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนพายุดีเปรสชันเข้าเวียดนาม 1-2 สิงหาคมนี้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนัก

โดยพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่า พายุนี้จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน แล้วเคลื่อนผ่านประเทศจีนตอนใต้ และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 1-2 สิงหาคม 2562 ซึ่งจะกระทบประเทศไทย ทำให้มีฝนตกหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือก่อน

สำหรับผู้ที่จะเดินทางไปเกาะไหหลำ ประเทศจีนตอนใต้ และประเทศเวียดนามตอนบน ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อนเดินทางด้วย

ทั้งนี้ วันที่ 31 กรกฎาคม - 6 สิงหาคม 2562 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น จะทำให้ภาคใต้และภาคตะวันออกมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

จับตาพายุดีเปรสชันซัดถล่มไทย 1-2 ส.ค.

สภาพอากาศ 2 ซีกโลก ก.ย. ปี 2018 “ไต้ฝุ่นกระหน่ำเอเชีย” “สหรัฐฯ เจอ เฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์”

ขณะที่ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (30 ก.ค.62) ขณะที่บรรยากาศตั้งแต่เช้าวันนี้ ยังคงมี เมฆฝนหนาแน่นปกคลุมกับมีฝนตกบางแห่ง เช่นเดียวกันกับหลายพื้นที่ของภาคเหนือทั้งเชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ ที่มีปริมาณฝนเพิ่มขึ้น ตรงกับคำเตือนก่อนหน้านี้ของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือเตือนว่าจะมีฝนตกหนักตั้งแต่ 31 กรกฏาคมถึงวันที่ 5 สิงหาคม ทั้งนี้ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้พื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดลุ่มเชิงเขา และตามพื้นที่ริมแม่น้ำลำห้วยอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และน้ำล้นตลิ่งได้ในระยะนี้

ส่วนที่จังหวัดหนองคาย  สถานการณ์แม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย เริ่มมีระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว คาดเกิดจากจีนปล่อยน้ำจากเขื่อน และมีฝนตกหนักทางตอนเหนือของ สปป.ลาว ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับอยู่ที่ 2.96 เมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ถึง 60 ซม. และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก ทำให้ชาวบ้านทั้งฝั่งไทย และฝั่ง สปป.ลาว เริ่มกลับมาประกอบอาชีพจับปลาในแม่น้ำโขงขาย โดยเฉพาะชาวบ้านบ้านหาดทรายทอง หมู่ 14 ต.หาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย จำนวน 24 ครอบครัว ที่ประกอบอาชีพจับปลา ได้พากันออกมาหาปลากันอย่างคึกคัก

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา สถานการณ์ภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือน ส่งผลกระทบต่อ ฝูงนกปากห่างจำนวนนับพันตัว ที่แต่เดิม นกปากห่างมักจะหากิน เศษซากหอย อยู่ในทุ่งนาของเกษตรกรกร แต่ตอนนี้นาข้าวเจอภัยแล้งหนักครอบคลุมพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง นาข้าวยืนต้นตายนับแสนไร่ ฝูงนกปากห่าง จึงอพยพ บินมาหากินเศษซากหอยแครง หอยเชอรี่ภายในอ่างเก็บน้ำ ลำฉมวก ตำบลนิคม อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา แห่งนี้แทน 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ