อุทยานฯเตรียมฟ้องอาญา 4 เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. เอี่ยวช่วย “การ์มองเต้”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกำลังพิจารณาเพื่อที่จะดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา 4 คน ที่ให้ข้อมูลกับอัยการไม่ถูกต้องจนนำไปสู่การไม่สั่งฟ้อง 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท บุกรุกพื้นที่ป่า และเซ็นใบรับรองว่า 88 การ์มองเต้รีสอร์ทอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก.

วันนี้ (1 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีข้อพิพาทระหว่างเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมากับอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่ให้ข่าวตอบโต้กันไปมากรณีการบุกรุกพื้นที่ป่าของรีสอร์ท 88 การ์มองเต้ อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งรีสอร์ทดังกล่าวเป็นสถานที่จัดประชุมสัมมนาของพรรคพลังประชารัฐเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้ออกหนังสือคำสั่งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่ 821/2562 ย้ายข้าราชการทั้ง 4 คน  ไปช่วยราชการ

พปชร.แจง อยากสะท้อนปัญหา เหตุ ใช้รีสอร์ตรุกป่า

"วราวุธ" เผย เห็นใจผู้จัดงาน สั่งสอบรีสอร์ตรุกป่า

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน เปิดเผยว่า กรณีการสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ 4 รายของ ส.ป.ก.นครราชสีมา เป็นเรื่องภายในของส.ป.ก. แต่จากข้อมูลพบว่า มีเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา1 ราย ได้ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องกับอัยการ และเจ้าหน้าที่อีก 1 ราย เป็นคนเซ็นใบรับรองว่า 88 การ์มองเต้รีสอร์ทอยู่ในพื้นที่ ส.ป.ก. ส่วนเจ้าหน้าที่อีก 2 ราย เป็นคนเซ็นต์ใบ ส.ป.ก.สร.5 ก. ซึ่งเป็นแผนที่แปลงที่ดินเพื่อเกษตรกรรม แสดงผลการสำรวจรังวัดแปลงที่ดินจากการนำชี้ของเกษตรกรผู้ถือครอง ยังไม่ใช่เอกสารจะแสดงสิทธิในที่ดินได้ ดังนั้นกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกำลังพิจารณาเพื่อที่จะดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา เพราะทำให้ราชการเสียประโยชน์ เกิดความเสียหายต่อที่ดินของรัฐ และมีความผิดตามมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่อีกด้วย

ทั้งนี้ 88 การ์มองเต้ รีสอร์ท จะครบกำหนดคำสั่งให้รื้อถอนในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ซึ่งหากครบกำหนดแล้วผู้ถือครองที่ดินยังไม่ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออก ทางอุทยานแห่งชาติทับลาน จะเข้าทำการรื้อถอนรีสอร์ทเอง เพราะถือว่าให้โอกาสเจ้าของรีสอร์ทรื้อถอนเองแล้วถึง 90 วัน และหลังจากนั้นจะทำการฟ้องร้องคดีแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหายต่อไป ส่วนกรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง 88 การ์มองเต้รีสอร์ทนั้นก็ไม่ได้หมายความว่ารีสอร์ทดังกล่าวจะถูกกฎหมาย เนื่องจากที่ดินดังกล่าวยังเป็นของกรมอุทยานแห่งชาติฯ อยู่ และคดีลักษณะนี้ก็เคยมีคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดออกมาเป็นบรรทัดฐานแล้ว

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ระบุว่า  ได้ตรวจพบมีหลักหมุดของ ส.ป.ก.มาปักในเขตป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน จึงเตรียมทำหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาว่าหลักหมุดเข้ามาอยู่ในเขตป่าได้อย่างไร โดยวันที่ 2 สิงหาคมนี้ จะประชุมเพื่อรองรับการตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจแก้ปัญหารีสอร์ทในเขตป่าของอุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งต้องเตรียมดูสถานภาพเป็นรายกรณีไป โดยเฉพาะกรณีรีสอร์ทที่นำเข้าสู่กระบวนการแล้วและอัยการไม่สั่งฟ้อง ส่วนการอ้างว่ามีพื้นที่ทับซ้อนกับเขต ส.ป.ก. มีอยู่ประมาณ 20 คดี จะต้องนำมาพิจารณาว่าเกิดจากช่องว่างและเพราะสาเหตุอะไร ที่ดินรีสอร์ทมีพื้นที่ทับซ้อนกับเขตป่าอุทยานแห่งชาติทับลานต้องหาข้อยุติให้ได้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ