WHO เผย พบ HIV ดื้อยาทั่วโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลกเผยรายงานพบเชื้อไวรัสเอชไอวีดื้อยาต้าน ในหลายพื้นที่ทั่วโลก คาดเกิดจากการที่ผู้ป่วยหยุดกินยากระทันหัน

องค์การอนามัยโลกหรือดับบลิวเอชโอ (WHO) เปิดเผยผลการสำรวจแบบสุ่มตามคลินิกการรักษาโรคใน 18 ประเทศ ระหว่างปี 2014 – 2018  ระบุว่า มี 12 ประเทศในทวีปแอฟริกา เอเชียและอเมริกา ที่พบรายงานเชื้อเอชไววีดื้อยาต้านเชื้อไวรัสเอชไอวี 2 ชนิดสำคัญ ได้แก่ เอฟฟาไวเร็นซ์ (efavirenz) และเนวิราพีน (nevirapine)

นอกจากนี้ยังพบว่า มากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อเอชไอวี มีภาวะดื้อยาต้านเชื้อ 2 ชนิดนี้เกินเกณฑ์ปกติ จึงทำให้การให้ยาต้านเชื้อเอชไอวีชนิดเดียวกันนี้กับประชาชนที่เหลือนั้นไม่ปลอดภัย เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่การต่อต้านจะเพิ่มขึ้นและจากการสำรวจทั้งหมด พบว่า ผู้หญิงมีภาวะการดื้อยาอยู่ที่ระดับ 12 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับผู้ชาย ซึ่งอยู่ที่ 8 เปอร์เซ็นต์

WHO ห่วงเชื้อหนองในดื้อยามากขึ้น

สธ. ชี้ ทั่วโลกไม่เคยมีรายงาน“กัญชา”รักษาเอชไอวีได้

ขณะที่สาเหตุของการดื้อยาต้านเชื้อไวรัสเอชไอวีนั้นยังยากที่จะระบุได้อย่างแน่ชัด แต่มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดจากการหยุดกินยาของผู้ป่วย เนื่องจากปัจจุบันผู้ติดเชื้อ จะต้องกินยาต้านเอชไอวี (ART) ทุกวันตลอดชีวิต เพื่อยับยั้งไม่ให้เชื้อไวรัสดื้อยา หรือเพิ่มจำนวนในร่างกาย พร้อมระบุด้วยว่า ผู้ป่วยที่กลับมาเริ่มกินยาเอฟฟาไวเร็นซ์ (efavirenz) และเนวิราพีน (nevirapine) อีกครั้งหลังหยุดใช้ยา มีโอกาสเกิดภาวะดื้อยามากกว่าผู้ใช้ยาครั้งแรกถึงเกือบ 3 เท่า

องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ประเทศที่พบภาวะการดื้อยาต้าน 2 ชนิดดังกล่าว เปลี่ยนมาใช้ยาโดลูเทการ์เวียร์ (Dolutegravir) แทน เนื่องจากมีประสิทธิภาพดี รวมถึงได้รับการยอมรับว่าดีกว่ายาต้านเชื้อตัวอื่น ๆ และมีโอกาสน้อยที่เชื้อไวรัสจะดื้อยาตัวนี้ด้วย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ