พบอ่างเก็บน้ำใช้งานไม่ได้กลางดงไฟป่าพรุควนเคร็ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ไฟป่าพรุควนเคร็งผ่านมาแล้วกว่าสัปดาห์ แม้เจ้าหน้าที่จะระดมกำลังเข้าสกัดแต่สถานการณ์ก็ยังไม่คลี่คลาย ซ้ำยังขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ไฟป่าที่ลุกไหม้จะทำให้เห็นร่องรอยอ่างเก็บน้ำเนื้อที่หลายร้อยไร่ซึ่งไม่เคยมีน้ำใช้

พื้นที่ที่คาดว่าเป็นอ่างเก็บน้ำบ้านนานอก อยู่ช่วงรอยต่อระหว่างหมู่ 4 และหมู่ 8 ต.การะเกิด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช คาดว่ามีความกว้างประมาณ 400 เมตร ยาวประมาณ 1,000 เมตร ขอบสันอ่างกว้างประมาณ 15 เมตร รวมเนื้อที่กว่า 400 ไร่

นายจำเปี้ยน เอียดแก้ว อายุ 62 ปี ชาวหมู่ 4 ตำบลการะเกด ที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ให้ข้อมูลว่า ทางราชการได้ทำโครงการอ่างเก็บน้ำเมื่อ 20 ปีก่อน ได้เห็นทุกขั้นตอนในการสร้างอ่างมีการทำเพียงขุดดินจากแนวข้างๆ ยกคันทำเป็นสันอ่าง ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านไม่เคยใช้น้ำจากแหล่งน้ำนี้เลยเพราะไม่มีน้ำ

ด้านนายอภิเชษฐ์ พรัดชู นายกเทศมนตรีตำบลการะเกด ระบุว่า ไม่แน่ใจว่าอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ใช้งบของหน่วยงานใด แต่ไม่สามารถเก็บน้ำได้ คันดินไม่ได้มีการบดอัดใดๆ ทั้งนี้พยายามร้องขอเพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาจากหลายหน่วยงานแต่ไม่ได้รับการตอบรับ และไม่เคยมีการตรวจสอบใดๆ

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในบริเวณอ่างเก็บน้ำยังคงคุกรุ่นและปะทุลุกลามอย่างต่อเนื่องไปบริเวณทางตอนใต้ของอ่างใกล้ป่าเสม็ดขาวพื้นที่ป่าสมบูรณ์และเข้าประชิดกับพื้นที่ศึกษาของมูลนิธิชัยพัฒนา ขณะเดียวกันยังมีรายงานไฟป่าที่ปะทุขึ้นใหม่ในพื้นที่ต.เคร็ง อ.ชะอวด และพื้นที่ ต.แม่เจ้าอยู่หัว อำเภอเชียรใหญ่อย่างรุนแรงและยังไม่สามารถควบคุมได้

ยังคุมไม่อยู่! ไฟผลาญป่าพรุควนเคร็ง เสียหายกว่า 1 พันไร่

ระดมดับไฟป่าพรุควนเคร็ง นครศรีธรรมราช ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว 2 อำเภอ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ