ส.ว.สวมหน้ากากกันฝุ่น ประเดิมใช้ห้อง “จันทรา” รัฐสภาแห่งใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ห้องประชุมจันทรา ที่รัฐสภาเกียกกาย ถูกใช้งานอย่างเป็นทางการวันแรก โดยสมาชิกวุฒิสภา แม้ระบบการเสียบบัตรแสดงตน และการลงมติจะสมบูรณ์เกือบทั้งหมด แต่หลายคน มองว่า ภาพรวมดีกว่าที่คาดไว้ แต่ยังมีปัญหาหลายอย่างที่ต้องปรับปรุง โดยเฉพาะระบบเสียง และฝุ่น จากการก่อสร้างที่ยังไม่แล้วเสร็จ

วันนี้ (5 ส.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกวุฒิสภาหลายคนสวมหน้ากากอนามัยเข้าประชุมที่ห้องจันทรา อาคารสัปปายะสภาสถาน อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ริมแม่เจ้าพระยา ถนนเกียกกาย โดยวันนี้ถือเป็นวันแรก ที่เปิดระบบห้องประชุมอย่างเป็นทางการ ส่วนใหญ่ลงความเห็นตรงกันว่าในห้องประชุมจันทรา และจุดอื่น ๆ ในบริเวณอาคารรัฐสภา มีฝุ่นจำนวนมาก และยังมีปัญหาอื่น ๆ ที่ต้องปรับปรุง

เปิดใช้รัฐสภาใหม่วันแรก "พรเพชร"ยันมาตรการความปลอดภัยขั้นสูงสุด

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา ระบุว่า ปัญหาที่สำคัญที่สุด ที่ต้องเร่งปรับปรุง คือ ระบบเสียงในห้องประชุม เพราะที่นั่งบางจุดได้ยินเสียงอภิปรายของเพื่อนสมาชิกไม่ชัดเจน เช่นเดียวกับเวลาสมาชิกลุกขึ้นอภิปราย ก็จะได้ยินเสียงตัวเองไม่ชัดเจน ประเด็นนี้นายวัลลภ มองว่า เป็นสิ่งที่ต้องเร่งแก้ไข เพราะหน้าที่หลักของทั้ง ส.ว.และ ส.ส.คือ ต้องอภิปรายในสภา

ขณะที่นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา มองว่า ยังสับสนเส้นทางภายในอาคารเช่นเดียวกับ พนักงาน เจ้าหน้าที่รัฐสภา และสื่อมวลชน ที่มักขึ้นลงผิดเส้นทาง เพราะสถานที่กว้างขวาง

ทั้งนี้สาเหตุที่รัฐสภายังมีปัญหาเรื่องฝุ่น เพราะหลายจุดยังเป็นเขตก่อสร้างที่มีคนงานเข้าไปทำงาน เช่น อาคารติดกับห้องประชุมจันทรา ยังถูกกั้นพื้นที่สำหรับการก่อสร้างอยู่ ส่วนการเสียบบัตรแสดงตน และ การลงมติต่าง ๆ สมาชิกวุฒิสภาลงความเห็นว่าสะดวกสบาย โดยช่วงแรกก่อนการเริ่มประชุมเจ้าหน้าที่รัฐสภาหลายสิบคนต้องคอยแนะนำการใช้อุปกรณ์ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เข้ามาตรวจห้องประชุมจันทรา ระหว่างที่ ส.ว.กำลังประชุมอยู่ เพื่อดูความเรียบร้อยก่อนที่ ส.ส.จะเริ่มใช้ห้องประชุมนี้ในวันที่ 7 สิงหาคม ประชุมชั่วคราวระหว่างที่ห้องประชุมสุริยันยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ

นายชวน กล่าวถึงการล่ารายชื่อถอดถอน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่มีข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ ต้องรอให้ร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฏรที่จะเข้าสู่การพิจารณาในสัปดาห์หน้าก่อน จึงจะสามารถยื่นเรื่องนี้เข้าสู่สภาได้ ส่วนกรณีที่สังคมภายนอกโจมตี น.ส.ปารีณา ว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสม นายชวน ระบุว่า ไม่ขอวิจารณ์ เนื่องจากเป็นเรื่องภายนอก

สำหรับการรักษาความปลอดภัยอาคารรัฐสภาหลังมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นหลายจุดเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ตลอดทั้งวันตำรวจรัฐสภา ตั้งจุดตรงรถยนต์ทุกคันที่เข้ามาในพื้นที่ และมีการขอความร่วมมือไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อขอให้ส่งตำรวจมาดูแลความปลอดภัยเพิ่มเติม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ