จีนเตือนม็อบฮ่องกง “อย่าเล่นกับไฟ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า ในจีน ออกแถลงการณ์เตือนผู้ชุมนุมประท้วงชาวฮ่องกงว่าอย่าประเมินมาตรการตอบโต้ของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ต่ำไปนัก และขอประกาศให้ทราบชัดเจนว่า หากกลุ่มผู้ประท้วงยังพยายามจะเล่นกับไฟ ก็จะได้รับผลที่ตามมา เพราะในท้ายที่สุด คนเหล่านี้จะถูกลงโทษ

ถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณเตือนที่รุนแรงที่สุดจากรัฐบาลจีน หลังสถานการณ์ในฮ่องกงยกระดับกลายเป็นเหตุปะทะเดือดต่อเนื่อง โดยทางการจีน เชื่อว่า เหตุความรุนแรงทั้งหลายที่เกิดขึ้นบนเกาะฮ่องกงขณะนี้ มีกลุ่มต่อต้านรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่เป็นผู้บงการอยู่เบื้องหลัง

ด้านหนังสือพิมพ์ พีเพิลส์ เดลีย์ ซึ่งเป็นสื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ลงบทความในหน้าแรกฉบับวันนี้ ย้ำจุดยืนให้การสนับสนุนนางแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง อย่างเต็มที่ โดยบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้เกินขอบเขตของการประท้วงอย่างสันติไปแล้ว ไม่มีชุมชนที่เจริญแล้ว หรือสังคมที่ปกครองด้วยกฎหมายแห่งใดจะยอมทนสิ่งเหล่านี้

จีนกร้าว!! เตือนม็อบ ฮ่องกงคือส่วนหนึ่งของจีน และพร้อมจะตอบโต้

จีนเตรียมประกาศแนวทางจัดการม็อบฮ่องกงยืดเยื้อ

ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?

ฝั่งผู้ประท้วง มีการตั้งโต๊ะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกในวันนี้ โดยผู้ที่มาเปิดแถลงข่าวเป็นชายหนุ่ม 2 คน และหญิงสาวอีก 1 คน สวมหมวกนิรภัยสีเหลืองที่เป็นสัญลักษณ์ของการประท้วง รวมถึงสวมหน้ากากอนามัยอำพรางใบหน้า อ่านแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีนกวางตุ้ง เรียกร้องประชาธิปไตย เสรีภาพ และความเสมอภาค

กลุ่มผู้ประท้วงระบุว่า นี่คือการแถลงโดยประชาชน เพื่อประชาชน โดยขอเรียกร้องให้ทางการคืนอำนาจ และทำตามข้อเรียกร้องของประชาชน

พร้อมกันนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังได้ประณามคณะผู้บริหารฮ่องกง ที่ตีตัวออกห่างจากความรับผิดชอบ ขณะที่ตำรวจก็ไร้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายช

ส่วนบรรยากาศที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงในวันนี้ เริ่มมีการเพิ่มเที่ยวบิน เพื่อเร่งระบายผู้โดยสารที่ตกค้างจากเหตุนัดหยุดงานประท้วงใหญ่เมื่อวานนี้ แต่ยังมีหลายสิบเที่ยวบินที่ถูกยกเลิก ทางสนามบินจึงขอแนะนำให้ผู้โดยสารตรวจสอบข้อมูลล่าสุดกับสายการบิน และเผื่อเวลาเดินทาง ส่วนบริการรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมกับจีนแผ่นดินใหญ่ กลับมาให้บริการตามปกติตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยไม่มีรายงานการขัดขวางขบวนรถแต่อย่างใด

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ