สาธารณสุข ยัน “น้องมิว” เสียชีวิตด้วยโรคพุ่มพวง ไม่เกี่ยวหมัดแมว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีนักเรียนหญิงชั้น ม.5 รายหนึ่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่าเสียชีวิตจากการถูกหมัดแมวกัดบ้าง เป็นโรคไข้เลือดออกบ้าง ล่าสุดนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ชี้แจงยืนยันว่าน้องมิว เสียชีวิตเนื่องจากกล้ามเนื้อหัวใจล้มเหลว และอักเสบเฉียบพลัน ไม่ได้เกิดจากหมัดแมวกัด

วันนี้ (6 ส.ค.62) นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์  เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่าผู้เสียชีวิตคือนางสาวสุนิสา ธรรมโม เด็กหญิงนักเรียนชั้นม.5 มีโรคประจำตัวแพ้ภูมิตัวเอง (SLE) หรือที่ชาวบ้านทั่วไปเข้าใจ คือ โรคพุ่มพวง ซึ่งน้องได้เกิดอาการกำเริบในช่วงเวลาดังกล่าวซึ่งอาจจะมีภาวะแทรกซ้อนของการติดเชื้อ จึงทำให้อาการกำเริบรุนแรงขึ้นทำให้อวัยวะภายในล้มเหลว ไม่ได้เกิดจากตามที่มีกระแสข่าวว่าเกิดจากหมัดแมวแต่อย่างใด

แม่ไม่เชื่อลูกสาวเสียชีวิตเพราะ “หมัดแมว” ขอรอผลชิ้นเนื้อ

ทั้งนี้ผู้เสียชีวิตได้เคยมีประวัติถูกแมวข่วนจึงเกรงว่าจะเป็นโรคกลัวน้ำ จึงได้มาฉีดวัคซีนจนครบเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว ซึ่งปัจจุบันตัวโรคนี้ไม่มีและไม่เกี่ยวกับการเสียชีวิตในครั้งนี้เช่นเดียวกัน สำหรับโรคไข้เลือดออกนั้นแพทย์จากโรงพยาบาล ได้ทำการตรวจหาตั้งแต่วันแรกที่เข้ามารักษาคือวันที่ 31 ก.ค. ซึ่งก็ไม่พบเชื้อแต่อย่างใด จึงสรุปได้ว่าการเสียชีวิตของน้องสุนิสา ในครั้งนี้เกิดจากแพ้ภูมิตัวเอง (SLE) กำเริบอย่างรุนแรง มีการติดเชื้อร่วมด้วย ส่งผลให้กล้ามเนื้อหัวใจล้มเหลวและอักเสบเฉียบพลัน

นายแพทย์ชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า หมัดแมวและหมัดหมานั้นในทางการแพทย์ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากสองชนิดนี้ จะมีก็แค่แพ้เป็นผื่นคันลักษณะเดียวกับถูกยุงกัดซึ่งบางคนก็แพ้เป็นผื่นคัน แต่บางคนก็อาจจะไม่เป็นอะไร ที่ผ่านมาจะมีเพียงแต่หมัดหนูที่เป็นพาหะของโรคไข้กาฬโรคในสมัยโบราณซึ่งปัจจุบันไม่มีแล้ว

ขณะที่งานศพ น้องมิว พิธีสวดพระอภิธรรมวันนี้เป็นคืนที่ 2  จัดขึ้นที่บ้านเกิดในพื้นที่ ต.ท่าโรง อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์  โดยตลอดทั้งวันมีญาติ และเพื่อนๆนักเรียน เดินทางมาร่วมไว้อาลัยอย่างต่อเนื่อง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ