นักสิทธิสัตว์เรียกร้องเลิกฆ่ายุง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักเคลื่อนไหวสิทธิสัตว์ชาวฝรั่งเศส รณรงค์ให้มนุษย์เลิกฆ่ายุงเพราะมันเป็นสิทธิอันชอบธรรมของยุงที่จะกินเลือดของมนุษย์

สัตว์อะไรเอ่ยในโลกหล้าที่คร่าชีวิตมนุษย์มากที่สุด ไม่นับคนฆ่าคนกันเอง ก็คือยุงไงเล่า ในหนึ่งปีไม่ต่ำกว่าล้านคนที่เสียชีวิตเพราะยุง โดยส่วนมากคือยุงที่เป็นพาหะมาลาเรีย แต่ถ้ามีคนรณรงค์บอกว่า ห้ามตบยุง เราก็คงจะงงไปตามๆกัน

อายเมอริค กาโคง เป็นพิธีกรและนักข่าวชาวฝรั่งเศส ซึ่งทำงานเคลื่อนไหวเรื่องสิทธิสัตว์ เขายึดมั่นในแนวคิดที่ว่า สิ่งมีชีวิตทุกชนิดควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม ล่าสุดได้ออกมาแสดงความคิดเห็นสุดโต่ง  ว่าคนไม่ควรตบยุงควรปล่อยให้ยุงกัดคิดเสียว่าเป็นการบริจาคเลือดมีข้อยกเว้นแค่สำหรับประเทศแถบอัฟริกา ที่อาจจะสุ่มเสี่ยงกับโรคมาลาเรียมากกว่าที่อื่น

กาโคงเสริมว่าแมลงดูดเลือดมนุษย์เพื่อนำโปรตีนไปบำรุงไข่ ถ้าเราไปตียุงก็เหมือนกับไปทำร้ายแม่ที่หาอาหารไปให้ลูก แต่ถ้าอยากไล่ยุงจริงๆ อย่าไปตบตีหรือใช้สารเคมีเลย ใช้พวกตะไคร้หอมหรือลาเวนเดอร์ออยล์ดีกว่า

จากข้อมูลจาก WHO แต่ละปีมีคนตายเพราะยุงเป็นหลักล้าน เฉพาะสถิติของโรคมาลาเรียนั้นน่าเป็นห่วงมากสองปีที่แล้วคนป่วยเป็นร้อยล้านคนใน 87 ประเทศ และมีคนตายเกือบ 500,000 รายจึงไม่น่าแปลกที่คนทั่วไปมองว่าความคิดนี้เป็นไอเดียที่บ้าบอหลุดโลก

แม้แต่กับองค์กรพิทักษ์สัตว์เองก็มีจุดยืนเรื่องยุงว่า เป็นสัตว์จำพวกปรสิตที่คร่าชีวิตมนุษย์เป็นล้านๆคนต่อปี ดังนั้นจึงดูไม่มีใครเห็นด้วยกับมาโคงเลย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ