สื่อนอกตีข่าว "ยิ่งลักษณ์" ได้สัญชาติเซอร์เบีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าว รัฐบาลเซอร์เบียอนุมัติสิทธิพลเมืองให้แก่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่ลี้ภัยออกจากประเทศหลังถูกดำเนินคดีจำนำข้าว ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2560

รายงานของรอยเตอร์  ระบุว่า  รัฐบาลเซอร์เบียตัดสินใจมอบสิทธิพลเมืองแก่ยิ่งลักษณ์เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยอ้างบทบัญญัติทางกฎหมายข้อหนึ่งซึ่งระบุว่า "สามารถอนุมัติสิทธิพลเมืองเซอร์เบียแก่พลเมืองต่างชาติคนหนึ่งคนใดก็ได้ หากว่ามันเป็นไปตามกรอบผลประโยชน์ของประเทศ"

รอยเตอร์ ระบุว่า มีการเผยแพร่ประกาศทางราชการแจ้งเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าวในสื่อมวลชนท้องถิ่นในวันพฤหัสบดี(8ส.ค.) แต่ในนั้นไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติมเจ้าหน้าที่เซอร์เบีย, คณะทูตไทยในเบลเกรด และตระกูลชินวัตร ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

ในรายงานของรอยเตอร์ระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์   ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาเกี่ยวกับโครงการรับซื้อข้าวที่เธอดำเนินการ หลังก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศในปี 2011 ทั้งนี้หากถูกพบว่ามีความผิดจริง โทษสูงสุดคือติดคุก 10 ปี

รายงานระบุว่า อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงวัย 52 ปีของไทยลี้ภัยไปยังนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปอาศัยกับพี่ชายอย่างทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ที่เลี่ยงโทษจำคุกในคดีทุจริตด้วยการลี้ภัยออกจากประเทศไทยไปเมื่อปี 2549 เช่นกัน

ทั้งนี้รายงานระบุว่า  ทักษิณ เองเคยได้รับสัญชาติในฐานะพลเมืองกิติมศักดิ์จากรัฐบาลมอนเตเนโกร เพื่อนบ้านที่เคยร่วมตั้งสหภาพกับประเทศเซอร์เบียเมื่อปี 2553 เช่นกัน

ด้านนายทักษิณ ชินวัตร ได้ยืนยันเรื่องดังกล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีไทย ว่า ยิ่งลักษณ์ ได้สัญชาติเซอร์เบียเรียบร้อยแล้ว  พร้อมระบุว่า ผมเพื่อนฝูงกันทั้งนั้น มีอะไรที่ทำประโยชน์ให้เขาเราก็ทำเป็นคนคุ้นเคยกันเป็นความสัมพันธ์ที่เขาเห็นว่า เขาได้อ่านประวัติเรา รู้เรื่องเราเยอะ อะไรเกิดขึ้นในไทยรู้ว่าเราทำอะไรให้ประชาชนได้

เขาอยากให้เราไปช่วยคิดให้เกิดประโยชน์ เมื่อเราทำประโยชน์ให้บ้านเมืองเราไม่ได้ เราก็ไปช่วยเขา ที่บ้านเราเอายาเม็ดเก่า ยาหมดอายุของผมไปใช้ อยากให้ผมช่วยอะไรก็บอก

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ