“อนุทิน” สั่ง ก.สาธารณสุข ผลิตน้ำมันกัญชาสูตร “อ.เดชา” 1 แสนขวด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งเตรียมผลิตน้ำมันกัญชาสูตรของ ‘นายเดชา’ จำนวน 100,000 ขวด เพื่อรักษาผู้ป่วย หลังได้รับของกลางจาก ป.ป.ส. 1 ตัน

เมื่อวันที่ (9 ส.ค.62) นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนทางเลือก เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. เตรียมส่งมอบกัญชาแห้งของกลาง 700 กิโลกรัม ภายในสัปดาห์หน้า และจะทยอยส่งเพิ่มอีก 300 กิโลกรัมรวมเป็น 1,000 กิโลกรัม เพื่อจัดเตรียมทำน้ำมันกัญชาสูตรนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข



โดยวันนี้ ได้เชิญทีมนายเดชา เข้ามาหารือเพื่อนำของกลางมาปรุงยาสูตรตำรับเดชาให้ได้ใกล้เคียง หรือ นายเดชา ยอมรับได้ คาดผลิตจำนวน 100,000 ขวด รวมทั้งหารือถึงข้อมูลผู้ป่วยที่อยู่ในความดูแลของนายเดชากว่า 40,000 คน และข้อห้ามใช้และการจ่ายยาผู้ป่วย ทั้งนี้กัญชาของกลางที่มาจาก ป.ป.ส. เป็นกัญชาที่ไม่มียาฆ่าแมลง แต่ปนเปื้อนโลหะหนัก จะใช้วิธีสกัดเอาสารสกัดกัญชาออกจากสารแคดเมียมออก หรือเรียกว่าวิธี Supercritical Fluid

“การผลิตน้ำมันกัญชาสูตรนายเดชา จะมีกองพัฒนายาไทยและสมุนไพรเป็นผู้ดำเนินการ พร้อมกับจะติดตามผลรักษาจากแพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ และแพทย์แผนปัจจุบัน อีกทั้ง ยังได้ขอข้อมูลผู้ป่วยของนายเดชา เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการบริหารจัดการในการกระจายยาน้ำมันกัญชาสูตรนายเดชาด้วย” อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนทางเลือก กล่าว
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ