สกสว.จัดประชุมวิชาการ ก้าวทัน “เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก” ด้วยงานวิจัย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สกสว.เปิดเวทีนำเสนอผลงานนักวิจัยในการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา สกสว. ประจำปี 2562 ก้าวทัน“เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก”ด้วยงานวิจัย หวังให้เกิดการต่อยอดงานที่สร้างผลกระทบ สร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ชุมชนและสังคม และเพื่อให้ก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รองรับสู่ศตวรรษที่ 21

เมื่อวันที่ (8 ส.ค.62) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) จัดการประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา สกสว. ประจำปี 2562 (TSRI Congress 2019) ภายใต้หัวข้อ ก้าวทัน “เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก” ด้วยงานวิจัย (Disruptive Technology for World Society) ณ รอยัล พารากอน โดยมี นายเจน นำชัยศิริ สมาชิกวุฒิสภา และประธานกิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในฐานะอดีตประธานกรรมการ คณะกรรมการกำกับทิศทางงานวิจัยเพื่ออุตสาหกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดและปาฐกถานำ

นายเจน นำชัยศิริ กล่าวว่า การขับเคลื่อนไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างยั่งยืนตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์ระยะ 20 ปีนั้น จำเป็นต้องยกระดับขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการผลิตในภาคอุตสาหกรรมอย่างก้าวกระโดด ตลอดจนยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนอย่างทั่วถึง โดยปัจจัยสำคัญหนึ่งที่จะนำไปสู่เป้าหมายดังกล่าวได้ คือ การมีบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพสูง มีความรู้ในสาขาเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ และทันต่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีของโลกอย่างรวดเร็ว รองรับการก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 เพื่อคิดค้นนวัตกรรมซึ่งเป็นฐานสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและแก้ไขปัญหาสำคัญทางสังคม โดย สกสว.มีบทบาทสำคัญในการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่ออนาคตให้กับประเทศ ด้วยการให้ทุนร่วมกับผู้ประกอบการหลากหลายรูปแบบแก่อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยและนักวิจัย สกสว.จึงมีบทบาทสำคัญที่จะส่งเสริมการสร้างงานวิจัยและผลิตบุคลากรวิจัยรุ่นใหม่ขึ้นมา เพื่อขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม ทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้น

“การขับเคลื่อนประเทศไทยในช่วงนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่ภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบเรื่อง Disruptive Technology ค่อนข้างมาก ประเทศไทยจำเป็นต้องพัฒนาไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม ผลิตภาพ ซึ่ง 3 เรื่องนี้จะขับเคลื่อนไม่ได้ ถ้าไม่มีงานวิจัย  สิ่งที่จำเป็นคือองค์ความรู้  ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ งานประชุมวิชาการนี้จึงสำคัญเพราะจะทำให้เกิดการต่อยอดแนวคิด ทำให้เกิดนักวิจัย และนวัตกรรมที่นำประเทศไทยไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างแท้จริง  ซึ่ง สกสว.มีบทบาทสำคัญที่การส่งเสริมให้เกิดงานวิจัยที่มีกระทบต่อสังคมไทยและสังคมโลก โดยพัฒนางานวิจัยให้ได้ประโยชน์ มีตัวชี้วัด ติดตามประเมินผล ต้องมีการแสดงผลและการเผยแพร่ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผลของงานวิจัยแสดงศักยภาพและขับเคลื่อนประเทศไทยได้อย่างแท้จริง” สมาชิกวุฒิสภา กล่าว

ขณะที่ รศ. ดร.ปัทมาวดี โพชนุกูล รองผู้อำนวยการ สกสว. ระบุว่า การประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษา สกสว. ครั้งนี้มีอาจารย์ นักศึกษา และนักวิจัยที่ได้รับทุน สกสว. ผู้บริหารและนักวิชาการจากภาครัฐและเอกชน สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไปกว่า 1,000 คนร่วมงาน นับเป็นเวทีสำคัญที่จะประชาสัมพันธ์เผยแพร่งานวิจัยของนักศึกษาสู่สาธารณะ สกสว.โดยความร่วมมือของโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) โครงการพัฒนานักวิจัยและงานวิจัยเพื่ออุตสาหกรรม (พวอ.) และฝ่ายมนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ และศิลปกรรมศาสตร์ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของการทำวิจัยของนักวิจัยรุ่นใหม่ ที่จะเสริมมุมมองในการต่อยอดทำวิจัยที่สร้างผลกระทบต่อประเทศ สร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์สังคม ชุมชน และภาคเศรษฐกิจในอนาคต เพื่อให้ก้าวทันบริบทของโลกที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ