ประยุทธ์ ขานรับ 11 ข้อเรียกร้องแรงงาน ยืนยันเร่งยกระดับคุณภาพชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




​นายกรัฐมนตรี รับข้อเรียกร้องของแรงงาน 11 ข้อ รับปากเร่งดำเนินการ แก้ไขปัญหา ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานทั้งระบบ


วันนี้ (1 พค.58) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันแรงแห่งชาติประจำปี 2558 ที่ท้องสนามหลวงโดยบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคักมีประชาชนร่วมงานคับคั่ง ทั้งนี้เนื่องในในโอกาสแห่งวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรีได้รับข้อเสนอ 11 ข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานให้ดีขึ้น ไปพิจารณา โดยสัญญาว่าจะพยายามดำเนินการให้ได้ทุกเรื่อง แต่อาจจะไม่ทันใจ เพราะต้องใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาทั้งระบบ

สำหรับการขอสนับสนุนการลงทุนที่รัฐบาลได้อนุมัติจำนวนมาก ในช่วงที่ผ่านมา จะช่วยให้มีการสร้างโรงงานเพิ่มขึ้นอีก 2 พันแห่งในปีหน้า จึงหวังว่าจะเกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในภาคแรงงานของไทย ทั้งนี้ยังขอให้แรงงานไทยอย่าสนใจแต่ละคร ต้องหมั่นฝึกฝนและพัฒนาตนเอง โดยเฉพาะภาษาต่างประเทศ เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

ส่วนมาตรการดูแลคุณภาพชีวิตของแรงงาน รัฐบาลจะเร่งหาวิธีลดค่าครองชีพ เช่น การจัดหาสินค้าราคาถูกมาจำหน่าย และควบคุมราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค

สำหรับข้อเรียกร้องทั้ง 11 ข้อ ประกอบด้วย 1.ให้รับรองอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับที่ 87 และ 98

2.เร่งนำ พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 เข้าพิจารณา 3.ตั้งกองทุนประกันความเสี่ยงลูกจ้างกรณีสถานประกอบการปิดไม่จ่ายค่าชดเชย 4.ยกเว้นการเก็บภาษีเงินได้กรณีค่าชดเชยของลูกจ้างเอกชน 5.ผลักดันกฎหมายพัฒนารัฐวิสาหกิจ


6.ให้ตราพระราชกฤษฎีกาการจัดเก็บเงินสะสม เพื่อเป็นกองทุนสงเคราะห์ 7.ยกระดับสำนักความปลอดภัยแรงงานเป็นกรมความปลอดภัยแรงงาน 8.ปฏิรูปสำนักงานประกันสังคม 9.ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ และควบคุมราคาสินค้า 10.สนับสนุนมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย และ11. ให้แต่งตั้งคณะทำงานติดตามข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติปี 2558

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ