ฮ่องกง ยกเลิกทุกเที่ยวบิน!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ฮ่องกง ยกเลิกทุกเที่ยวบิน หลังม็อบที่สนามบินเข้าวันที่ 4 หุ้นสายการบิน "คาเธ่ย์ แปซิฟิก" ร่วงหนัก หลังขานรับคำสั่งจีน ด้วยการลงดาบพนักงานและนักบินที่เข้าร่วมชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

สนามบินนานาชาติฮ่องกงประกาศยกเลิกเที่ยวบินขาเข้าและขาออกทั้งหมดในวันนี้ หลังกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตนขยายเวลานั่งชุมนุมประท้วงภายในอาคารผู้โดยสารหลัก ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 จากเดิมที่ตั้งเป้าจะปักหลักอยู่แค่ 3 วัน (ศุกร์-อาทิตย์)
ขณะนี้มีรายงานว่า จำนวนผู้ชุมนุมภายในอาคารผู้โดยสาร มีไม่ต่ำกว่า 5 พันคน บริการรถไฟเชื่อมสนามบินยังให้บริการได้ตามปกติ แต่บริการรถบัสเชื่อมสนามบิน เริ่มหยุดให้บริการแล้ว มีรายงานผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก

คาเธย์ แปซิฟิก สั่งพักงานนักบินร่วมม็อบ

คาเธย์ แปซิฟิก รับติดวงจรปิด จับตาผู้โดยสาร

เพจเฟซบุ๊กของสถานกงสุลใหญ่ฯ แจ้งว่า ได้รับรายงานว่าเที่ยวบินหลายสายการบินในเส้นทางเข้าและออกจากฮ่องกง จำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินเนื่องจากสถานการณ์ชุมนุมประท้วงที่สนามบิน
ในการนี้ คนไทยทุกคนที่เที่ยวบินถูกยกเลิก โปรดประสานสายการบินของตนในเบื้องต้น เพื่อยืนยันสถานะการบินของท่าน รวมทั้งรับคำแนะนำและบริการ หรือแนวปฏิบัติจากสายการบินของท่านต่อไป



ล่าสุด สายการบินไทยแอร์เอเชียประกาศยกเลิกการให้บริการ 3 เที่ยวบินเข้าออกฮ่องกงในวันนี้ เช่นเดียวกับการบินไทยที่ประกาศยกเลิก 3 เที่ยวบินในวันนี้ ขณะที่้ในทวิตเตอร์ เริ่มมีนักท่องเที่ยวชาวไทยออกมาโพสต์ถึงผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว
ด้านโฆษกสำนักงานตำรวจฮ่องกง ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงสถานการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง โดยยืนยันว่า ตำรวจจะไม่ใช้แก๊สน้ำตาปราบปรามการชุมนุมอย่างสันติ แต่ไม่ได้ตอบชัดเจนว่าจะใช้แก๊สน้ำตาสลายม็อบภายในสนามบินหรือไม่
ส่วนสถานการณ์การชุมนุมประท้วงเมื่อวานนี้ ตึงเครียดเช่นกัน โดยเฉพาะภายในสถานีรถไฟ ไคว ฟง (Kwai Fong) ตำรวจไล่ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าใส่ผู้ชุมนุมในระยะประชิด // นับว่าเป็นครั้งแรกที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเข้าไปในสถานที่ปิด
ขณะที่โลกออนไลน์มีการพูดถึงภาพผู้ประท้วงหญิงถูกลูกหลง ได้รับบาดเจ็บที่ตา ระหว่างเจ้าหน้าที่ยิงกระสุนถุงถั่ว (Beanbag round) เข้าสลายการชุมนุมในย่าน จิม ซา จุ่ยมูลค่าหุ้นของสายการบิน "คาเธย์ แปซิฟิก" ซึ่งเป็นสายการบินหลักของฮ่องกง ร่วงลงไปถึง 4% ในการซื้อขายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ถือเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี หลังจากที่สายการบินสั่งพักงานนักบินรายหนึ่งที่เข้าร่วมการชุมนุมประท้วง รวมถึงสั่งปลดพนักงานภาคพื้นดินอีก 2 คน ที่เปิดเผยข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสารให้กลุ่มผู้ประท้วงทราบ



บทลงโทษของสายการบิน คาเธ่ย์ แปซิฟิก ถือเป็นการขานรับคำสั่งจากสำนักงานการบินพลเรือนของจีน ซึ่งส่งหนังสือถึงสายการบินตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา โดยขอให้มีการขึ้นบัญชีดำและห้ามพนักงานที่เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงในฮ่องกง ทำงานบนเที่ยวบินที่มุ่งหน้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ หรือแม้แต่บินผ่านน่านฟ้าของจีน

รูเพิร์ต ฮอกก์ ซีอีโอของ คาเธ่ย์ แปซิฟิก ชี้แจงว่า จำเป็นต้องปฏิบัติตามระเบียบของทางการจีน เนื่องจากจีนมีความสำคัญอย่างมากต่อธุรกิจของบริษัท อีกทั้งเที่ยวบินไปยุโรปและสหรัฐฯ ก็ล้วนแต่ต้องบินผ่านน่านฟ้าจีนทั้งนั้น
และล่าสุด วันนี้ ทางสายการบินมีหนังสือแจ้งเตือนพนักงานอีกครั้งว่า อาจถูกไล่ออก หากให้การสนับสนุนหรือเข้าร่วมการประท้วงที่ผิดกฎหมาย
นอกจากแรงกดดันจากทางการจีนแล้ว ในสื่อสังคมออนไลน์ของจีน ก็เริ่มมีการติดแฮชแท็ก #BoycottCathayPacific แล้ว
ส่วนสถานการณ์การชุมนุมประท้วงเมื่อวานนี้ ตึงเครียดเช่นเคย โดยเฉพาะในสถานีรถไฟ ไคว ฟง (Kwai Fong) ตำรวจไล่ยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเข้าใส่ผู้ชุมนุมในระยะประชิด นับว่าเป็นครั้งแรกที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาเข้าไปในสถานที่ปิด
ขณะที่โลกออนไลน์มีการพูดถึงภาพผู้ประท้วงหญิงถูกลูกหลง ได้รับบาดเจ็บที่ตา ระหว่างเจ้าหน้าที่ยิงกระสุนถุงถั่ว (Beanbag round) เข้าสลายการชุมนุมในย่าน จิม ซา จุ่ย
สัปดาห์นี้ ดูเหมือนว่าผู้ประท้วงจะพยายามหันไปใช้กลยุทธ์ใหม่แบบแฟลชม็อบ คือ เน้นกระจายคนออกไปชุมนุมกันในหลายพื้นที่ เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและรีบสลายตัวเมื่อตำรวจมาถึง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ